Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc kêu gọi đầu tư cho giới trẻ


Theo phúc trình của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, những nước nào tiếp tục cho rằng người trẻ là không quan trọng hoặc là một gánh nặng là những nước tự chuốc lấy tai họa cho mình.
Theo phúc trình của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, những nước nào tiếp tục cho rằng người trẻ là không quan trọng hoặc là một gánh nặng là những nước tự chuốc lấy tai họa cho mình.

Một bản phúc trình mới của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) cho biết các nước nghèo có thể cải thiện rất nhiều sự phát triển của họ bằng cách đầu tư vào giới trẻ. Thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA tường trình từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneve.

Những người trẻ thường bị chính phủ của nước họ phớt lờ. Theo bản phúc trình năm nay của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, những nước nào tiếp tục cho rằng người trẻ là không quan trọng hoặc là một gánh nặng là những nước tự chuốc lấy tai họa cho mình.

Phúc trình này nhấn mạnh rằng những nước đầu tư nhiều vào giáo dục, kỹ năng và sức khỏe - kể cả sức khỏe tính dục và sinh sản, của giới trẻ, sẽ nhận được những lợi ích vô cùng to lớn.

Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc nói rằng người trẻ là quan trọng vì có rất nhiều người trẻ trên thế giới. Họ cho biết con số kỷ lục của 1 tỉ 800 triệu người trong độ tuổi từ 10 đến 24 trên thế giới có thể đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi cảnh nghèo túng nếu các chính phủ cung cấp cho họ công ăn việc làm và những cơ hội để phát triển năng lực.

Bà Alanna Armitage, Giám đốc UNFPA ở Geneve, nói rằng đây không phải là một khái niệm có tính chất lý thuyết. Bà cho biết trong thập niên 1960, nhiều nước ở Đông Á đã đầu tư rất nhiều cho giới trẻ. Bà ghi nhận là nhiều người trẻ được tiếp cận với dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đã kết hôn ở độ tuổi cao hơn và có ít con hơn.

Bà nói rằng những khoản đầu tư như vậy vào giới trẻ mang lại những lợi ích khổng lồ. Những khoản đầu tư này đã giúp cho GDP tăng mạnh với tỉ lệ 6%, và làm cho thu nhập bình quân đầu người tại một số quốc gia tăng gấp bốn lần. Bà nói thêm như sau.

"Nếu vùng phía nam Sa mạc Sahara rút tỉa kinh nghiệm của Đông Á, điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh địa phương và thực hiện những sự đầu tư tương đương cho giới trẻ, thì vùng này có thể sẽ có được một phép lạ kinh tế của chính mình, làm cho các nền kinh tế trong vùng có thêm 500 tỉ đô la mỗi năm trong vòng 30 năm."

Bà Armitage cho biết có điều không may là quá nhiều chính phủ không chấp nhận ý tưởng này và không thực hiện những sự đầu tư cần thiết vào giới trẻ để bảo đảm tương lai của chính họ và của xã hội của họ.

Bà nói rằng trong số 1 tỉ 800 triệu người trẻ hiện nay, cứ 10 người thì có 9 người sinh sống ở những nước kém phát triển, những nơi mà họ phải đối mặt với những chướng ngại về giáo dục và y tế, và nhiều người không có được một cuộc sống không có bạo động.

"Khoảng 120 triệu người trẻ gia nhập lực lượng lao động mỗi năm. Phúc trình của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc cho thấy người trẻ hiện nay đã chiếm tới 40% số người thất nghiệp trên thế giới. Trên con đường để phát huy tiềm năng của mình, ngày càng có nhiều người trẻ gặp phải những chướng ngại của sự bất bình đẳng, phân biệt đối xử và bị gạt ra ngoài lề xã hội, và chúng ta biết rằng phụ nữ trẻ và thiếu nữ phải đối mặt với nhiều trở ngại hơn so với thanh niên, thiếu niên trong việc xây dựng năng lực, nắm bắt cơ hội và được hưởng các quyền cơ bản của mình."

Bản phúc trình đưa ra một số đề nghị cụ thể để gia tăng đầu tư cho việc nâng cao kiến thức và kỹ năng của giới trẻ. Văn kiện này hô hào cho việc nới rộng sự tiếp cận với dịch vụ ngừa thai, tạo thêm nhiều cơ hội công ăn việc làm, và giúp cho giới trẻ biết cách sử dụng những công nghệ mới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG