Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc: Nhu cầu nhân đạo vượt quá nguồn lực hiện có


Cơ quan UNHCR thả viện trợ cho người thất tán trong nước ở Mogadishu.
Cơ quan UNHCR thả viện trợ cho người thất tán trong nước ở Mogadishu.

Các đại biểu trong một hội nghị quốc tế về tỵ nạn đồng ý là các cuộc khủng hoảng và nhu cầu nhân đạo đang gia tăng nhanh hơn khả năng ứng phó của các cơ quan nhân đạo. Họ cho rằng khả năng giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc và các cơ quan tư nhân đã chạm đến mức giới hạn và cảnh báo hàng triệu người tỵ nạn và bị thất tán trên toàn thế giới sẽ phải gánh chịu việc thiếu viện trợ trừ phi có nguồn ngân sách mới lớn hơn.

Có một sự gia tăng đáng kể trong các cuộc xung đột toàn cầu và số người bị ảnh hưởng. Lần đầu tiên kể từ Thế Chiến II, số người tỵ nạn và bị thất tán cho tới nay là 50 triệu người. Nhưng sự gia tăng đột biến số người cần giúp đỡ này không tương xứng với việc gia tăng các nguồn lực giúp đỡ cho họ.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn, ông Antonio Guterres, nói các cơ quan viện trợ đã làm hết sức vì các cuộc xung đột nhân lên và sự gia tăng theo cấp số nhân các nhu cầu từ hậu quả của thiên tai, biến đổi khí hậu và gia tăng dân số.

“Cộng đồng nhân đạo đã chạm tới mức giới hạn. Hoặc là có một bước nhảy lượng tử, hoặc có một sự thay đổi lớn lao hoặc chúng tôi sẽ không còn tiếp tục ứng phó được nữa. Sẽ không thể nào thực hiện theo nhu cầu của những người mà chúng tôi chăm sóc với cách làm thường lệ được nữa.”

Ông Guterres cho biết nhiều cơ quan cứu trợ đã phải cắt bớt các hoạt động nhân đạo vì thiếu tiền. Ông nói các hoạt động gây chú ý như ở Syria, Iraq và Ukraine đang phải gánh chịu nguồn ngân sách túng thiếu. Tuy nhiên, ông cho biết các hoạt động nhân đạo trong các cuộc khủng hoảng phần lớn bị bỏ quên ở châu Phi là có nguy cơ đặc biệt.

Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho biết có hơn 15 triệu người ở châu Phi bị buộc phải chạy trốn khỏi chiến tranh và bị đàn áp, hoặc vượt biên hoặc ngay trong nước. Cao ủy Guterres nói với đài VOA rằng điều quan trọng là tập trung sự chú ý của quốc tế vào các bi kịch khủng khiếp đang xảy ra ở các nước như Cộng Hòa Trung Phi và Nam Sudan.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn Antonio Guterres
Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn Antonio Guterres

“Mức độ đau khổ của con người hoàn toàn có thể so sánh với những gì đang xảy ra ở Syria và Iraq. Nhưng dĩ nhiên, có rất ít sự chú ý, ít tranh luận chính trị và ít hỗ trợ kinh phí hơn nhiều. Do đó, đây là nguyên nhân tại sao chúng tôi đã họp bàn về mảng này ở mức độ cao và chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ góp phần nâng cao nhận thức về nhu cầu cho một sự cam kết mạnh mẽ hơn của cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn các xung đột, giải quyết các xung đột hiện tại với giải pháp cho xung đột và gia tăng viện trợ nhân đạo đối với các hoạt động khác.”

Ông Guterres nói đây là thời điểm cho các chính phủ và các định chế tài chính suy nghĩ một cách sáng tạo. Ông nói đây là thời điểm để nối dần khoảng cách giữa cứu trợ và viện trợ phát triển. Ông lưu ý là viện trợ phát triển thu hút sơ bộ gấp khoảng 10 lần so với số tiền dành cho viện trợ nhân đạo. Do đó, ông nói rằng sẽ hợp lý khi việc ứng phó phát triển ngắn hạn và dài hạn nối kết với nhau. Điều này sẽ giúp có thêm tiền có sẵn cho các nhu cầu khẩn cấp ngay từ khi bắt đầu khủng hoảng.

Liên Hiệp Quốc hiện có Quỹ ứng phó Khẩn cấp mà các cơ quan có thể rút tiền từ đó để trả cho các nhu cầu khẩn thiết quan trọng ngay lập tức. Tuy nhiên, quỹ này có được từ những đóng góp tự nguyên và có rất ít tiền dự trữ.

Cao ủy Guterres nói quỹ hiện đang tồn tại nên được chuyển thành Quỹ Ứng phó Siêu khẩn cấp được hỗ trợ bởi những đóng góp bắt buộc từ các nước thành viên. Ông cho rằng việc này sẽ giúp cho các cơ quan viện trợ có thể rút được nhiều tiền hơn để giúp cho họ đối phó với những vấn đề khẩn cấp lớn hơn ngay khi chúng mới phát sinh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG