Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi bình tĩnh giải quyết căng thẳng ở Ukraina


Đại sứ Ukraina Yuriy Sergeyev tại LHQ kêu gọi quốc tế làm mọi thứ có thể để ngăn điều ông gọi là sự 'xâm lược' của Nga.
Đại sứ Ukraina Yuriy Sergeyev tại LHQ kêu gọi quốc tế làm mọi thứ có thể để ngăn điều ông gọi là sự 'xâm lược' của Nga.
Liên Hiệp Quốc nói giờ lúc cần đặt sự “bình tĩnh lên trên hết” tại Ukraina vào lúc các nhà lập pháp Nga chấp thuận yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin đưa quân đến Crimea.

Đại sứ Ukraina Yuriy Sergeyev ngày thứ Bảy nói với Hội Đồng Bảo An LHQ là 15.000 binh sĩ Nga có mặt tại Crimea dưới danh nghĩa là bảo vệ công dân Nga. Ông nói Ukraina kêu gọi LHQ làm tất cả mọi thứ có thể để ngăn điều ông gọi là sự xâm lược của Nga đối với Ukraina.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin đổ lỗi cho phương Tây làm tăng thêm căng thẳng tại Ukraina và hậu thuẫn những cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych.

Ông nói Nga muốn biết tại sao thỏa thuận trong tháng qua giữa phe đối lập và Tổng thống Yanukovych thành lập một chính phủ liên hiệp mới không được thi hành. Ông nói Ukraina phải trở lại thỏa thuận này và loại bỏ những người mà ông gọi là cực đoan.

Đại sứ Churkin nói Tổng thống Putin chưa quyết định có nên cho phép lực lượng quân sự đến Crimea hay không. Ông nói một động thái như vậy không phải để chống lại Ukraina mà chỉ ở trên lãnh thổ Ukraina để bảo vệ công dân Nga mà thôi.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Samantha Power nói hành động của Nga cho thấy rõ hơn là những lời nói suông. Bà nói lực lượng Nga tại Ukraina có thể đẩy tình hình ra khỏi trạng thái cân bằng và kêu gọi điều giải quốc tế tại Crimea.

Trong khi đó Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama ngày thứ Bảy đã có cuộc điện đàm khá lâu với Tổng thống Nga Putin, bày tỏ những quan ngại sâu sắc về điều ông gọi là vi phạm rõ rệt chủ quyền của Ukraina và luật quốc tế.

Tổng thống nói Hoa Kỳ ngưng tham dự cuộc họp chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh kinh tế của khối G8 sẽ được tổ chức trong năm nay tại Sochi, Nga.

Những hãng tin của Nga cho biết ông Putin nói với Tổng thống Mỹ là Nga có quyền bảo vệ những người nói tiếng Nga nếu xảy ra bạo động tại Crimea hay miền đông Ukraina.

Tổng thống Obama nói những quan ngại như thế cần phải nêu lên trong những cuộc thương thuyết trực tiếp với chính phủ Ukraina.

Quyền Tổng thống Ukraina Oleksandr Turchynov nói ông đã đặt lực lượng vũ trang nước này trong tình trạng báo động chiến đấu. Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cảnh báo Nga là can thiệp quân sự có nghĩa là chiến tranh.

Ukraina cho biết có việc triển khai binh sĩ Nga tại Crimea kể từ thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG