Đường dẫn truy cập

G8 họp bàn về các biện pháp ứng phó đối với tình hình Libya


Dân quân thuộc lực lượng thân Gadhafi canh gác tại một chốt kiểm soát ở Bin Jawad
Dân quân thuộc lực lượng thân Gadhafi canh gác tại một chốt kiểm soát ở Bin Jawad

Lực lượng Libya hôm nay mở các đợt không kích mới nhắm vào các khu vực của phe nổi dậy giữa lúc các cường quốc trên thế giới tụ họp tại Paris để thảo luận về các biện pháp ứng phó có thể trước các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Libya.

Sau hậu thuẫn của Liên đoàn Ả Rập về một vùng cấm bay trên không phận Libya hồi tuần trước, tin cho hay Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy, sẽ nhân cuộc họp này vận động cho một sự đồng thuận ủng hộ hành động này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tham dự cuộc họp với các nước công nghiệp chính được biết đến với tên gọi Nhóm G8.

Bà Clinton theo dự kiến cũng có các cuộc đàm phán với đại diện hội đồng đối lập của Libya tại Paris.

Hoa Kỳ cũng tham gia vào công tác lên kế hoạch một vùng cấm bay, nhưng tỏ ra nghi ngờ về tính hữu hiệu của biện pháp này, đồng thời muốn thấy một yêu cầu pháp lý rõ ràng trước khi có hành động.

Tổng thống Sarkozy cho biết mặc dù Pháp không hậu thuẫn một biện pháp quân sự trên bộ nhưng ủng hộ một vùng cấm bay.

Ông Sarkozy cũng nêu lên khả năng của các cuộc không kích có mục tiêu tại Libya nếu lực lượng của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi nhắm vào dân chúng.

Phát biểu với đài phát thanh BBC hôm nay, Ngoại trưởng William Hague của Anh nói cộng đồng quốc tế đang tiến tới gần một quyết định về can thiệp quân sự đối với Libya, mà một vùng cấm bay là một trong những kế hoạch hàng đầu.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG