Đường dẫn truy cập

Đám đông trung thành với Gadhafi đòi trả đũa vụ oanh kích mới đây


Người Libya kiểm tra thiệt hại bên cạnh 1 tên lửa chưa nổ tại nhà ông Gadhafi ở Tripoli, Libya, 1/5/2011
Người Libya kiểm tra thiệt hại bên cạnh 1 tên lửa chưa nổ tại nhà ông Gadhafi ở Tripoli, Libya, 1/5/2011

Các đám đông đã tụ họp tại khu vực bản doanh của ông Moammar Gadhafi sau khi chính phủ cho biết nhà lãnh đạo Libya thoát chết trong đường tơ kẽ tóc trong vụ oanh kích của NATO khiến một trong những người con trai và 3 cháu nội của ông ta thiệt mạng. Thông tín viên Elizabeth Arrott từ Cairo tường trình rằng NATO cho biết các cuộc oanh kích không nhắm tới một cá nhân nào.

Những người ủng hộ cho đại tá Gadhafi đòi trả thù sau khi chính phủ loan báo cái chết của Saif al-Arab Gadhafi, người con út và 3 cháu nội của ông ta.

Những đám đông người biểu tình phản đối cũng được sử dụng một cách đắc lực làm bia đỡ đạn cho đại tá Gadhafi.

Vụ oanh kích cho thấy đây là lần thứ nhì ông Gadhafi đã thoát tay tử thần chỉ nội trong một ngày. Sáng thứ Bảy cùng ngày, NATO mở cuộc không kích trúng gần một phòng phát hình của đài truyền hình nơi ông ta đang đọc diễn văn.

Vụ tấn công khiến người ta đồn rằng chiến dịch do NATO cầm đầu đã vượt xa hơn là nhiệm quyền của Liên Hiệp Quốc có mục đích bảo vệ cho thường dân khỏi bị quân chính phủ tấn công.

Phát ngôn viên chính phủ Libya, ông Moussa Ibrahim lên tiếng: "Đây là một chiến dịch trực tiếp nhắm ám sát lãnh tụ của quốc gia này. Luật quốc tế không cho phép làm điều đó, nó cũng không được bất cứ luật lệ hay nguyên tắc đạo đức nào cho phép."

Tư lệnh chiến dịch NATO tại Libya, tướng lãnh Canada, ông Charles Bouchard, nói rằng ông có biết về những tin chưa được xác nhận và lấy làm tiếc về tất cả những thiệt hại nhân mạng. Nhưng ông nói NATO không nhắm vào bất cứ một cá nhân nào, và rằng tất cả những vụ oanh kích nào được thực hiện đều có nguyên nhân rõ ràng là do "chính phủ (Libya) mở các cuộc tấn công có hệ thống nhắm vào dân chúng Libya."

Những vụ tấn công đó không hề giảm bớt, mặc dù hôm thứ Bảy, đại tá Gadhafi lại đề nghị một cuộc ngưng bắn nữa. Thêm vào với vụ chính phủ bao vây thị trấn Misrata hiện do quân nổi dậy giữ quyền kiểm soát và mưu toan của chính phủ phong tỏa hải khẩu của thị trấn này, có tin cho hay quân chính phủ lại mở các cuộc tấn công mới vào thị trấn Zintan ở miền tây.

Các cuộc giao tranh đã rơi vào tình trạng bất phân thắng bại trong những tuần lễ mới đây, với cả chính phủ lẫn quân nổi dậy cũng như NATO đều chưa thể xoay chuyển được trận chiến để đạt được vị thế quyết định.

Cuộc xung đột khởi sự vào giữa tháng Hai khi các cuộc biểu tình phản đối của dân chúng bột phát, cuùng quyết tâm của người dân Libya ngày càng rõ nét hơn. Ngoài đường phố ở thành phố Benghazi, nơi được coi là thủ đô hiện thời của phe nổi dậy, tin về cái chết của Saif al-Arab, một trong những người kín đáo, riêng tư nhất trong gia đình Gadhafi, được đón chào bằng những tràng súng nổ ăn mừng và lời kêu gọi hãy cho người cha (ông Gadhafi) chịu chung số phận như thế.

Một người cho biết tên là Majid bày tỏ niềm vui khi nghe tin này, và nói thêm là: "cái tin vui nhất" sẽ đến vào ngày mà nhà lãnh đạo Libya bị hạ sát.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG