Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya chuẩn bị tấn công một cứ địa của Gadhafi


Một chiến binh phe nổi dậy tại 1 trạm kiểm soát giữa Tarhouna và Bani Walid, Libya, Chủ nhật, 4/9/2011
Một chiến binh phe nổi dậy tại 1 trạm kiểm soát giữa Tarhouna và Bani Walid, Libya, Chủ nhật, 4/9/2011

Phe nổi dậy Libya nói họ đang chuẩn bị để phong tỏa Bani Walid, một trong các cứ địa còn lại của cựu lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi.

Các chiến binh chống Gadhafi hôm nay cho biết họ đã sẵn sàng để tiến hành cuộc tấn công.

Hôm qua, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya kêu gọi thường dân trong các khu vực hiện vẫn do các lực lượng của Gadhafi kiểm soát, hãy về với phe nổi dậy, đồng thời cam kết sẽ không báo thù.

Thủ lãnh của Hội đồng Chuyển tiếp Libya, ông Mustafa Abdel Jalil, nói các lực lượng của ông đang trong vị thế mạnh để có thể tiến chiếm bất cứ thành phố nào, tuy nhiên lực lượng này muốn tránh các cuộc đổ máu.

Trong một cuộc họp báo ở Benghazi hôm qua, ông Jalil nói rằng lệnh ngưng bắn kéo dài một tuần lễ đang có hiệu lực tại các khu vực nơi chính phủ cũ của Libya đang cầm cự.

Ông Jalil nói đã đến lúc những người trung thành với ông Gadhafi ở Sirte, Bani Walid và nhiều địa điểm khác, hãy ra đầu hàng một cách ôn hòa.

Hội đồng Chuyển tiếp Libya gia hạn hạn chót là tới thứ Bảy sắp tới, tất cả những người chống đối họ phải buông vũ khí. Các giới chức của Hội đồng Chuyển tiếp hy vọng rằng có thể họ không phải phong tỏa các khu vực đông thường dân.

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ cho nước Libya mới, ông Ali Kemal Aydin, kêu gọi ông Moammar Gadhafi hãy buông vũ khí để tránh thêm đổ máu, và nói thêm rằng cựu lãnh tụ Libya nên ra đầu thú trước công lý của nhân dân Libya.

Cũng trong ngày hôm qua, đặc sứ Liên Hiệp Quốc Ian Martin đã đến Tripoli để thảo luận với Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia về tương lai của Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG