Đường dẫn truy cập

5 chiến binh phe nổi dậy Libya bị thiệt mạng trong một vụ không kích


Chiến binh nhóm nổi dậy phản ứng sau khi các bạn đồng ngủ bị thương và bị thiệt mạng
Chiến binh nhóm nổi dậy phản ứng sau khi các bạn đồng ngủ bị thương và bị thiệt mạng

Các lực lượng chống đối của Libya đang chiến đấu chống chính phủ của ông Moammar Gadhafi nói rằng lực lượng của họ đã bị máy bay chiến đấu tấn công hôm thứ Năm gần thị trấn dầu hỏa Brega, cách Tripoli 800 kilomét về phía đông. Một số quân nổi dậy đã qui lỗi cho NATO đang thực thi lệnh cấm bay trên không phận Libya. Nhưng một phát ngôn viên của phe đối lập nói rằng có thể vụ tấn công này là do các lực lượng thân Gadhafi thực hiện.

Các giới chức y tế Libya nói rằng ít nhất 5 chiến binh nổi dậy đã thiệt mạng hôm thứ Năm khi một cuộc không kích của NATO đáng trúng một trong những xe thiết giáp của họ gần thị trấn miền đông Brega.

Vụ không kích này khiến cho phe chống đối nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi chới với vì họ vẫn yêu cầu máy bay của NATO bảo vệ họ chống lại binh sỹ trung thành với ông Gadhafi.

NATO đang cho điều tra vụ này.

Trong khi đó một phát ngôn viên cho Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, Giáo sỹ Bugaighis, nói rằng vụ oanh tạc gần thị trấn dầu hỏa Brega của Libya được cho là do các lực lượng của Gadhafi thực hiện, chứ không phải do máy bay của NATO như tin lúc đầu từ hiện trường cho biết.

Phát ngôn viên này nói: ”Không có bằng chứng gì là vụ oanh kích này do NATO thực hiện. Các phản lực cơ chiến đấu bay rất thấp và họ thả bom vào các lực lượng Tự Do Libya.”

Khi được hỏi ai đứng sau vụ tấn công, phát ngôn viên này trả lời: ”Chế độ Gadhafi, chế độ của Ðại tá Gadhafi.”

Tin cho hay nhiều quân nổi dậy bị thiệt mạng và cả chục người bị thương trong vụ tấn công.

Một giới chức giấu danh tính của tổ chức NATO cho biết sẽ điều tra về lời cáo buộc mới nhất này.

Đầu tuần này máy bay của NATO đã oanh kích lầm thật đáng tiếc tại cùng một khu vực, làm 13 chiến binh nổi dậy thiệt mạng.

Trước đó NATO đã không nhận trách nhiệm trong vụ tấn công hôm thứ Ba vào các giếng dầu gần Sarir và Meslah, cách phía nam Benghazi 600 kilomét.

Liên minh qui lỗi cho các lực lượng thân Gadhafi về vụ tấn công này.

Vụ tấn công diễn ra vào lúc chuyến tàu chở dầu xuất khẩu đầu tiên của phe chống đối rời cảng miền đông Tobruk ở gần đấy. Hầu hết số dầu này đến từ Sarir và Meslah.

Các lực lượng thân Gadhafi vẫn tiếp tục tấn công vào thị trấn Ajdabiyah, cách phía tây Benghazi 140 kilomét, khiến cho nhiều cư dân phải bỏ nhà chạy loạn.

Các bác sỹ tại bệnh viện địa phương cho biết họ đã di tản những người bị thương nặng tới Benghazi nhưng cho biết bệnh viện của họ vẫn tiếp tục hoạt động.

Phe nổi dậy lúc đầu đã chiếm được quyền kiểm soát Ajdabiyah trong một vụ tấn công đưa họ tiến vào khu vực ngoại ô của thành phố Sirte, cứ điểm của Gadhafi, cách phía tây thủ đô Tripoli 500 kilomét.

Nhưng kể từ đó quân nổi dậy đã bị đẩy lùi trở lại và cuộc giao tranh tập trung quanh thị trấn Brega.

Và thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề nghị một "lộ đồ" để chấm dứt chiến tranh, bao gồm một cuộc ngưng bắn và binh sỹ ủng hộ ông Gadhafi sẽ phải triệt thoái khỏi một số thành phố.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG