Đường dẫn truy cập

Đoàn xe chở thân tín của ông Gadhafi chạy về hướng thủ đô của Niger


Chiến binh phe nổi dậy Libya tại một trạm kiểm soát đang kiểm tra một khẩu súng
Chiến binh phe nổi dậy Libya tại một trạm kiểm soát đang kiểm tra một khẩu súng

Một đoàn xe khoảng 200 chiếc chở những lực lượng trung thành với ông Moammar Gadhafi đã băng qua biên giới vào nước láng giềng Niger trong lúc các chiến binh chống ông ta tiếp tục vây hãm một trong những cứ điểm cuối cùng của ông ta.

Hôm thứ Ba, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận các quân xa chở chừng một chục hay hơn giới lãnh đạo quân sự cao cấp trong chính phủ của ông Gadhafi đang tiến về thủ đô Niamey sau khi vào được lãnh thổ Niger chiều tối hôm thứ Hai.

Thủ đô tọa lạc tại góc tây nam của quốc gia, gần Burkina Faso, nơi các giới chức chính phủ đã đề nghị cho ông Gadhafi tỵ nạn hai tuần lễ trước đây.

Nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói Hoa Kỳ không tin là có ông Gadhafi trong đoàn xe đó. Các hãng thông tấn trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Niger bác bỏ tin nói là ông Gadhafi có mặt ở 1 trong những chiếc xe đó.

Nữ phát ngôn viên Nuland nói đại sứ Hoa Kỳ tại Niger đã nói chuyện với một người nào đó trong bộ Ngoại giao Niger và tin là chính phủ Niger sẽ có biện pháp thích hợp để đáp ứng với cộng đồng quốc tế và làm việc với Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia Libya.

Bà cũng khuyến nghị chính phủ Niger bắt giữ những nhân vật cao cấp của chính phủ Gadhafi và chặn giữ lại bất cứ tài sản nào thuộc về nhân dân Libya.

Người ta vẫn chưa biết ông Gadhafi hiện ở đâu. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói Hoa Kỳ không biết cựu lãnh đạo Libya ở đâu, nhưng có tin cho biết là ông ta đang “đào tẩu“

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG