Đường dẫn truy cập

Ông Gadhafi vẫn được hâm mộ tại vùng Sahel


Một chiến binh phe nổi dậy đứng cạnh 1 tấm hình truy nã ông Gadhafi tại 1 trạm kiểm soát ở Tripoli, Libya, 30/8/2011
Một chiến binh phe nổi dậy đứng cạnh 1 tấm hình truy nã ông Gadhafi tại 1 trạm kiểm soát ở Tripoli, Libya, 30/8/2011

Mặc dầu bị phe nổi dậy lật đổ, nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi vẫn tiếp tục duy trì được sự hâm mộ trong vùng Sahel của Châu Phi sau nhiều năm đầu tư của Libya và nhận thức cho rằng các nhà lãnh đạo mới của Libya được Châu Âu ưa chuộng hơn.

Bị săn lùng ở quê nhà, nhưng Đại tá Gadhafi lại hết sức được hoan nghênh tại các nước vùng Sahel ở phía nam Libya, nơi ông đã đầu tư nhiều triệu đô la trong các chương trình công và tư.

Tin cho biết, hôm thứ Hai, một đoàn xe của phe ông Gadhafi đã băng qua biên giới tiến vào Niger, và Burkina Faso đề nghị cho nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya được tị nạn chính trị, mặc dầu một phát ngôn nhân của chính phủ đã rút lại đề nghị này hôm thứ Ba.

Ông Shehu Sani là chủ tịch tổ chức Nghị Hội Dân Quyền của Nigeria. Ông nói Đại tá Gadhafi vẫn còn được kính trọng bởi một thế hệ người Châu Phi được hưởng lợi từ sự bảo trợ của ông.

“Ông Gadhafi đã đầu tư nhiều tiền để cải thiện điều kiện sống của nhân dân các nước như Niger và Burkina Faso. Tại nhiều nơi ở miền bắc Nigeria, có hàng ngàn người trẻ tuổi được chế độ Gadhafi cấp học bổng trong nhiều năm để đi học tại Libya, tại một số quốc gia trong vùng Trung Đông và trên khắp thế giới.”

Đã từ lâu, Đại tá Gadhafi là nhà tài trợ lớn nhất cho Liên Hiệp Châu Phi cũng như cho Tổ Chức Châu Phi Thống Nhất trước đó. Ông đã sử dụng nguồn lợi dầu hỏa của Libya để trợ giúp các nước láng giềng mắc nhiều nợ và theo ông Sani thì bây giờ ông Gadhafi thâu hoạch kết quả của thiện chí đó.

Hàng ngàn công nhân di trú từ Nigeria, Niger, Mali, Burkina Faso, và Ghana đã tìm được việc làm tại Libya khi họ không thể tới được Châu Âu. Ông Sani nói đối với nhiều người tại vùng Sahel, những số tiền trợ giúp đó đã che khuất các hành vi đen tối của ông Gadhafi tại quê hương ông.

Chế độ Gadhafi đặc biệt thân cận với những bộ tộc dân du cư Tuareg của Niger và Mali, nhiều người trong số họ đã tham gia quân đội của ông và giờ đây được coi như một phần trong đoàn tiên phong chuẩn bị cuộc lưu vong của ông.

Trong khi đó, những cuộc tấn công trả thù nhắm vào người Châu Phi đã gây ra lo ngại về những người lãnh đạo mới của Libya. Ông Sani nói:

“Việc đó không được ưa chuộng bởi vì hình ảnh người Châu Phi da đen bị bắt, bị tra tấn bởi phe nổi dậy cầm quyền được thấy qua các cơ quan truyền thông đang gởi đi nhiều tín hiệu xấu. Điều chính phủ phe nổi dậy cần làm bây giờ là đưa ra bàn tay thân hữu với các quốc gia vùng Sahel đó và những nước được hưởng lợi từ ông Gadhafi. Không làm được việc đó thì vấn đề hòa bình và ổn định của Libya sẽ không bao giờ được bảo đảm.”

Ông Sani nói trong bối cảnh quan hệ lâu dài của chế độ Gadhafi với những tổ chức phiến loạn trên khắp vùng Sahel, các nhà lãnh đạo mới của chính phủ Tripoli phải hành động mau chóng để những phụ tá của ông Gadhafi không thể sử dụng mạng lưới đó để chống lại họ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG