Đường dẫn truy cập

Libya: Cuộc thương thảo cho cứ địa Bin Walid đã tan vỡ


Một chiến binh phe nổi dậy tại 1 trạm kiểm soát giữa Tarhouna và Bani Walid, Libya, Chủ nhật, 4/9/2011
Một chiến binh phe nổi dậy tại 1 trạm kiểm soát giữa Tarhouna và Bani Walid, Libya, Chủ nhật, 4/9/2011

Một phát ngôn viên cho các lực lượng chống Gadhafi ở Libya cho biết các cuộc thương thuyết nhắm kết thúc êm thắm vụ đối đầu tại một trong những cứ điểm cuối cùng của cựu lãnh đạo Gadhafi đã tan vỡ.

Hôm Chủ nhật, Thương thuyết gia Abdullah Kanshil nói với báo chí rằng Quân nổi dậy Libya cho hay họ sẽ bao vây Bani Walid, một trong những cứ điểm cuối cùng còn lại của cựu lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi. Những người chống Gadhafi hôm Chủ nhật cho hay họ sẵn sàng tấn công.

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya NTC đã khuyến khích thường dân ở những vùng vẫn còn bị các lực lượng Gadhafi kiềm tỏa hãy bước sang bên kia chiến tuyến, hôm thứ Bảy đã quả quyết rằng họ sẽ không trả thù.

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya NTC đã triển hạn thêm cho đến thứ Bảy tuần sau để cho tất cả phe chống đối buông khí giới. Các giới chức NTC hy vọng họ có thể tránh không phải bao vây các vùng của thường dân sinh sống.

Hôm Chủ nhật tại Ý, Bộ trưởng Ngoại giao Franco Frattini đã cảnh báo về một vụ thanh trừng đại qui mô các giới chức quân sự phục vụ trong thời Gadhafi, khuyến nghị Libya và cộng đồng quốc tế chớ nên lập lại cùng một sai lầm to lớn như đã từng làm tại Iraq. Hoa Kỳ và Iraq đã giải thể quân đội nước này sau khi Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003, khiến cho nhiều người Iraq lâm cảnh không nhà và làm cho một số gia nhập phe nổi dậy.

Ông Frattini cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phải ngăn chặn bất cứ sự xâm nhập nào của các phần tử cực đoan vào chính phủ mới của Libya.

Đường đến Bani Walid, Libya

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG