Đường dẫn truy cập

Giao tranh ác liệt lại bùng nổ tại thủ đô Libya


Lực lượng đối lập đụng độ với các chiến binh trung thành với ông Gadhafi bên ngoài khách sạn Corinthia ở Tripoli, nơi các nhà báo nước ngoài đang ở, ngày 25/8/2011
Lực lượng đối lập đụng độ với các chiến binh trung thành với ông Gadhafi bên ngoài khách sạn Corinthia ở Tripoli, nơi các nhà báo nước ngoài đang ở, ngày 25/8/2011

Một cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra ở thủ đô Tripoli của Libya, giữa các chiến binh trung thành với ông Moammar Gadhafi và lực lượng đối lập đang tìm cách kiểm soát thành phố này.

Những người được chứng kiến cho biết họ nghe thấy hàng loạt tiếng súng nổ ngày hôm nay bên ngoài khách sạn Corinthia, nơi nhiều ký giả nước ngoài đang ở.

Các Diễn Biến Quan Trọng Của Cuộc Nổi Dậy Libya

  • 15 tháng 2, 2011: Nổi dậy ở thành phố Benghazi được khơi nguồn từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 26 tháng 2, 2011: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình, kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra cuộc đàn áp những người nổi dậy.
  • 19 tháng 3, 2011: Được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm; Hoa Kỳ, Anh và Pháp không kích Libya để chận đà tiến của lực lượng Gadhafi.
  • 26 tháng 3, 2011: Phe nổi dậy chiếm được thành phố quan trọng Ajdabiya.
  • 30 tháng 3, 2011: Ngoại trưởng Moussa Koussa đào thoát sang Anh. Một số giới chức Libya cao cấp khác noi gương.
  • 30 tháng 4, 2011: Tên lửa của NATO giết chết người con út và 3 cháu nội của ông Gadhafi.
  • 7 tháng 6, 2011: Ông Gadhafi tuyên bố trên đài truyền hình sẽ không bao giờ đầu hàng.
  • 27 tháng 6, 2011: Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt giam ông Gadhafi, người con trai Seif al-Islam, và Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi, về tội ác chống nhân loại.
  • 15 tháng 7, 2011: Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là chính phủ hợp pháp của Libya.
  • 28 tháng 7, 2011: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes, chạy sang phe nổi dậy hồi tháng 2 và làm tư lệnh quân sự cho phe này, bị giết chết.
  • 14 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Zawiyah, nhưng tiếng súng dữ dội vẫn còn.
  • 20 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy mở cuộc tấn công lần đầu tiên vào thủ đô Tripoli, có phối hợp với NATO

Lực lượng đối lập đã đổ về khắp Tripoli để hỗ trợ cuộc chiến chống lại những chiến binh còn lại thuộc lực lượng của ông Gadhafi.

Họ cũng đang tiến về thị trấn quê nhà Sirte của ông Gadhafi.

Lực lượng ủng hộ ông Gadhafi đang dồn lực lượng cho cuộc đối đầu ở Sirte, cách Tripoli khoảng 400km về phía đông.

Vẫn chưa biết được nơi ẩn náu của ông Gadhafi, nhưng các giới chức Hoa Kỳ nói rằng họ tin là ông vẫn còn ở Libya.

Anh Quốc cho hay NATO đang giúp phe nổi dậy Libya truy lùng nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi và các thành viên trong chế độ của ông.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox phát biểu trên kênh Sky News của Anh ngày hôm nay rằng NATO đang cung cấp các thiết bị do thám và thông tin tình báo để hỗ trợ họ trong cuộc truy lùng của họ. Tuy nhiên, một người phát ngôn của NATO nói rằng liên minh không nhắm vào các cá nhân.

Cũng trong ngày hôm nay, Reuters tường trình rằng hơn 30 người đã bị giết chết tại một doanh trại quân đội ở Tripoli. Hãng thông tấn này nói rằng những người đàn ông này được cho là những người trung thành với ông Gadhafi.

Trong một diễn biến khác, một lãnh đạo Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, TNC, đã kêu gọi hỗ trợ tài chính “khẩn cấp” ngày hôm nay. Ông Mahmoud Jibril nói rằng số tiền này là cần thiết để trả lương cho người Libya và cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người dân.

Ông Jibril đã đưa ra lời yêu cầu này trong một cuộc họp báo ở Milan với Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, người nói rằng nước ông đã sẵn sàng bãi bỏ việc phong tỏa khoảng 505 triệu đôla tài sản của Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG