Đường dẫn truy cập

Tòa án Hình sự Quốc tế dự định ra trát bắt 3 giới chức Libya


Ông Moreno-Ocampo cho biết tuần sau ông sẽ yêu cầu ra trát bắt 3 người chịu trách nhiệm về những tội ác chống nhân loại ở Libya
Ông Moreno-Ocampo cho biết tuần sau ông sẽ yêu cầu ra trát bắt 3 người chịu trách nhiệm về những tội ác chống nhân loại ở Libya

Công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế cho biết tuần sau ông sẽ yêu cầu ra trát bắt 3 người được cho là chịu trách nhiệm đối với những tội ác chống nhân loại ở Libya.

Ông Luis Moreno-Ocampo không tiết lộ danh tánh các nghi can trong thông báo ngày hôm nay, nhưng lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi dự kiến là người đứng đầu danh sách bị tróc nã.

Những người bị truy tố sẽ đối mặt với tố cáo về sát nhân và bách hại.

Ông Moreno-Ocampo cho hay các nhà điều tra đã thu thập nhiều chứng cớ vững chắc sau 30 chuyến công tác tại 11 quốc gia, hơn 50 cuộc phỏng vấn và xem xét những đoạn phim và những bức hình cho thấy “những vụ tấn công rộng khắp và có hệ thống” của lực lượng an ninh Libya nhắm vào thường dân.

Từ tháng hai tới nay các lực lượng của Đại tá Gadhafi đã thực hiện một vụ đàn áp thô bạo nhắm vào người biểu tình chống chính phủ.

Nato đang chấp hành một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để bảo vệ thường dân và chấp hành một vùng cấm bay và lệnh cấm vận vũ khí Libya.

Có tin cho hay đã xảy ra thêm những vụ không kích ngày hôm nay nhưng chưa rõ có gây ra thương vong hay không.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ họp với Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen tại Washington để thảo luận về chiến dịch của Nato ở Libya.

Trong khi đó, một phái đoàn của Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của Libya sẽ họp với các giới chức Mỹ tại Washington trong ngày hôm nay, một ngày sau khi có được một thắng lợi chính trị quan trọng từ Anh quốc.

Các thành viên của nhóm đối lập sẽ họp với Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon và các giới chức cao cấp khác của Mỹ.

Ông Mustafa Abdul-Jalil, người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp, cho biết nhóm của ông đang mưu tìm sự thừa nhận chính trị.

Hôm qua, Anh đã mời nhóm nổi dậy này mở văn phòng ở Anh. Các nhà lãnh đạo Anh cũng hứa cung cấp thêm cho phe nổi dậy Libya các thiết bị viễn thông, áo giáp và quân phục.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG