Đường dẫn truy cập

LHQ: Triều Tiên có thể đã có ‘thiết bị hạt nhân’ lắp được vào tên lửa đạn đạo


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có mặt tại một địa điểm thử nghiệm phi đạn "siêu đại" vào tháng 9/2019.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có mặt tại một địa điểm thử nghiệm phi đạn "siêu đại" vào tháng 9/2019.

Một báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc cho biết Triều Tiên đang thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân, và một số quốc gia tin rằng nước này có thể đã phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ để lắp được trong đầu đạn của tên lửa đạn đạo của mình, theo Reuters.

Báo cáo của một hội đồng chuyên gia độc lập theo dõi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ nói các quốc gia, nhưng không nêu tên cụ thể, tin rằng sáu lần thử hạt nhân có thể đã giúp cho Triều Tiên phát triển các thiết bị hạt nhân thu nhỏ.

Bình Nhưỡng không tiến hành thử nghiệm hạt nhân kể từ tháng 9/2017.

Báo cáo sơ bộ mà Reuters được xem qua đã được đệ trình lên ủy ban trừng phạt Triều Tiên gồm 15 thành viên của Hội đồng Bảo an.

“Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang tiếp tục chương trình hạt nhân, bao gồm sản xuất làm giàu uranium và xây dựng lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm. Một quốc gia thành viên đánh giá rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân”, Reuters dẫn báo cáo cho biết.

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở New York chưa trả lời yêu cầu bình luận về báo cáo của LHQ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tuần trước nói rằng sẽ không còn chiến tranh nữa vì chương trình vũ khí hạt nhân đảm bảo an toàn và tương lai của đất nước, bất chấp áp lực bên ngoài và các mối đe dọa quân sự.

Báo cáo của LHQ cho biết một quốc gia (không nêu tên cụ thể) đánh giá rằng Triều Tiên “có thể tìm cách phát triển hơn nữa thiết bị hạt nhân thu nhỏ để kết hợp với các cải tiến công nghệ như các gói hỗ trợ thâm nhập hoặc có khả năng phát triển hệ thống nhiều đầu đạn”.

Triều Tiên phải gánh chịu lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ năm 2006 về các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân, trong khi Hội đồng Bảo an đều đặn tăng cường trừng phạt với nỗ lực nhằm cắt giảm tài trợ cho các chương trình đó.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gặp nhau ba lần kể từ năm 2018, nhưng không đạt được tiến bộ khi Hoa Kỳ kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và Triều Tiên yêu cầu chấm dứt trừng phạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG