Đường dẫn truy cập

LHQ: Số người Ukraine thất tán tăng cao


Cư dân thành phố Slovyansk ở miền đông Ukraina bỏ nhà cửa ra đi để tránh bạo động.
Cư dân thành phố Slovyansk ở miền đông Ukraina bỏ nhà cửa ra đi để tránh bạo động.

Một giới chức cấp cao về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nói rằng trong hai tuần lễ qua, số người thất tán tại Ukraine tăng gấp đôi, lên tới hơn 46.000 người và có thể còn cao hơn. Trong báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ Ba, ông Ivan Simonovic nói rằng tình hình tại miền đông Ukraine đang “xuống cấp nhanh chóng.” Từ trụ sở Liên hiệp quốc, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Trợ lý Tổng thư ký Liên hiệp quốc về Nhân quyền, ông Simonovic, báo cáo các kết quả mới tìm được của nhóm 34 quan sát viên được Cao Ủy Nhân quyền phái đến Ukraine hồi tháng 3.

Ông Simonovic nói rằng miền đông Ukraine đang gặp phải những thách thức về nhân quyền nghiêm trọng, trong đó có những vụ bắt cóc và giam giữ do các nhóm vũ trang thực hiện, tình trạng sử dụng vũ lực thái quá theo như báo cáo, và những vụ cưỡng bức mất tích trong các cuộc hành quân an ninh của chính phủ. Hậu quả là thường dân bị thất tán.

"Dân chúng phải rời bỏ nhà cửa ra đi, một phần vì sợ hãi, nhưng cũng vì tình hình ngày càng xấu đi về các quyền lợi kinh tế và xã hội."

Phát biểu trước Hội đồng từ Croatia qua video, Ông Simonovic nói rằng trong hơn hai tuần lễ qua, cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc xác định lai lịch của hơn 46.000 người bị thất tán – trong đó hơn 35.000 người ở miền đông Ukraine và 11.500 người ở Crimea, khu vực bị Nga sáp nhập hồi tháng Ba. Ông nói con số này có thể còn cao hơn như vậy bởi lẽ không có một hệ thống đăng ký chính thức.

Ông Simonovic nói kể từ giữa tháng Tư cho đến ngày 20 tháng 6, ước tính khoảng 423 người, cả quân nhân lẫn thường dân, bị thiệt mạng ở miền đông Ukraine.

Ông hoan nghênh việc Tổng thống Petro Poroshenko mới đây loan báo kế hoạch hòa bình và ngưng bắn đơn phương, và tuyên bố của các nhóm vũ trang rằng họ sẽ tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn cho đến thứ Sáu. Nhưng hình như thỏa thuận ngưng bắn đó có nguy cơ bị phá vỡ hôm thứ Ba, khi có tin nói rằng máy bay trực thăng của quân đội Ukraine bị các phần tử nổi dậy bắn rơi gần thị trận Slovyansk ở miền đông.

Tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu quốc hội rút lại quyền đã trao cho ông được phái quân đội Nga đến Ukraine để bảo vệ cho công dân Nga và những người Ukraine nói tiếng Nga. Nhiều thành viên Hội đồng Bảo an hoan nghênh diễn tiến này, nhưng nói rằng diễn tiến đó cần được thể hiện thực sự trên thực địa.

Các đại diện cũng bày tỏ sự ủng hộ dành cho kế hoạch hòa bình của Tổng thống Poroshenko và sự quan ngại trước việc 8 quan sát viên quốc tế bị các phần tử đòi ly khai bắt giữ ở Donetsk và Luhansk gần một tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG