Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ họp về Ukraine


Trong lúc Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc chuẩn bị họp về Ukraine vào sáng thứ Ba, chính phủ Ukraine đã đạt được một thỏa thuận ngưng bắn tạm với những người đòi ly khai thân Nga. Và Tổng thống Nga Vladimir Putin bị tố cáo đã đưa ra những tín hiệu lẫn lộn về các nỗ lực hòa bình cho Ukraine. Thông tín viên đài VOA Zlatika Hoke có bài tường trình sau đây.

Chính phủ Ukraine và những người đòi ly khai thân Nga tại khu vực Donetsk ở miền đông đồng ý ngưng bắn cho đến sáng thứ Sáu để dọn đường cho các cuộc đàm phán hòa bình có khả năng sẽ diễn ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin nói với các phóng viên báo chí ở Luxembourg hôm thứ Hai rằng ý định của chính phủ Ukraine là nghiêm túc.

"Chúng tôi cam kết dồn tất cả nỗ lực cho hòa bình, cho kế hoạch hòa bình, và chúng tôi đã làm mọi việc có thể để thực thi kế hoạch hòa bình."

Tại Washington, người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Josh Earnest phát biểu về sáng kiến hòa bình sẽ trao quyền tự trị nhiều hơn nữa cho miền đông Ukraine do Tổng thống Poroshenko đề ra. Ông Earnest nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Hai yêu cầu Tổng thống Putin đích thân ủng hộ cho hòa bình và ổn định ở Ukraine.

"Rõ ràng Tổng thống Poroshenko sẵn lòng tiến xa thêm nữa để giải quyết tình hình và mang lại hòa bình và an ninh cho toàn thể đất nước mà ông cai quản. Điều mà chúng ta cần là một sự hợp tác của Tổng thống Putin và người Nga để biến điều đó thành hiện thực."

Tổng thống Nga Vladimir Putin công khai ủng hộ nỗ lực hòa bình, sau khi bác bỏ đề nghị đó lúc ban đầu. Hôm thứ Sáu, Ðặc sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin đưa ra chỉ dấu rằng Moscow chưa sẵn sàng ủng hộ sáng kiến của tổng thống Ukraine.

"Sáng kiến này mới được bàn thảo, được ông Petro Poroshenko phác họa qua điện thoại với Tổng thống Putin hôm qua, và Tổng thống Putin đã đưa ra một số ý kiến, đặc biệt nhấn mạnh đến việc cần thiết phải ngưng bắn ngay lập tức và những ý kiến khác liên quan đến sáng kiến này. Và trong cuộc thảo luận hôm nay qua điện thoại với tân ngoại trưởng của Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov nói sáng kiến này thậm chí chưa được bàn thảo chi tiết."

Nga tiếp tục cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự hạng nặng cho các phần tử nổi dậy. Những người nổi dậy đồng ý ngưng bắn hôm thứ Hai, nhưng một số người đòi ly khai nói giao tranh vẫn diễn ra.

Ông Bakhtiyar Kamalov, một phần tử nổi dậy thân Nga nói:

"Ngưng bắn cái gì? Ngày hôm qua họ đã nã đạn pháo vào chúng tôi. Họ bắn vào chúng tôi. Tôi thấy một máy bay không người lái. Lần đầu tiên trong đời tôi nhìn thấy một máy bay không người lái."

Tại thủ đô Kiev, những thành viên mới của một nhóm dân quân thân Ukraine thề trung thành, và quyết chiến đấu chống lại các phần tử đòi ly khai ở miền đông.

Một người tình nguyện gia nhập Tiểu đoàn Donbass nói

"Tiểu đoàn Donbass có 75% người địa phương. Họ là những người có quan điểm cần phải được lắng nghe, khi một ai đó nói rằng: ‘có nghe Donbass nói gì không."

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine vào sáng thứ Ba. Hội đồng cũng sẽ lắng nghe báo cáo của một Ủy viên Liên hiệp quốc về nhân quyền. Nga đã phủ nhận báo cáo này vì cho rằng báo cáo thiên vị cho chính phủ Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG