Đường dẫn truy cập

LHQ sẽ thành lập phái bộ y tế để khống chế dịch bệnh Ebola


Đường xá vắng tanh khi chính phủ Sierra Leone ra lệnh cho dân chúng ở trong nhà 3 ngày trong nổ lực phòng chống Ebola, 19/9/14
Đường xá vắng tanh khi chính phủ Sierra Leone ra lệnh cho dân chúng ở trong nhà 3 ngày trong nổ lực phòng chống Ebola, 19/9/14

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, sẽ thành lập một phái bộ y tế khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc để đáp lại vụ khủng hoảng Ebola ở Tây Phi. Thông tín viên VOA Margaret Besheer tường thuật từ trụ sở Liên Hiệp Quốc rằng ông Ban đưa ra thông báo trong một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, trong đó vụ khủng hoảng đang ngày càng trầm trọng được mô tả là thách thức thời bình lớn nhất mà Liên Hiệp Quốc phải đối phó.

Ông Ban nói Phái bộ Đáp ứng Khẩn cấp về Ebola của Liên Hiệp Quốc, còn gọi tắt là UNMEER, sẽ có 5 ưu tiên:

“Chận đứng sự bột phát, chữa trị cho người bị nhiễm bệnh, bảo đảm các dịch vụ cấp thiết, bảo toàn sự ổn định và ngăn chặn xảy ra thêm các vụ phát tác bệnh.”

Ông Ban nói vụ khủng hoảng đã trở nên đa chiều, với các tầm mức đáng kể về chính trị, xã hội, kinh tế, nhân đạo và an ninh.

Trong một bức thư gửi cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đề ra công tác của phái bộ, ông Ban nói UNMEER sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết ở cấp cơ sở cho các chính phủ ở Tây Phi cũng như phối hợp sự đáp ứng cứu trợ quốc tế. Phái bộ sẽ được điều hành bởi người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới WHO và một đặc sứ được tổng thư ký Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm. Phái bộ sẽ đặt trụ sở trong khu vực nhưng không phải ở 1 trong 3 nước bị tác động nặng nhất, và sẽ chỉ hoạt động cho đến khi hết cơn khủng hoảng.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc dự trù sẽ bật đèn xanh cho phái bộ vào ngày thứ sáu để phái bộ có thể hoạt động càng nhanh càng tốt.

Tổng giám đốc WHO, bà Margaret Chan đã đưa ra một thẩm định u ám, nói rằng tổ chức của bà đã xử lý thành công nhiều vụ bột phát bệnh lớn trong những năm vừa qua, nhưng Ebola đề ra những thách thức chưa từng có từ trước đến nay. Bà nói:

“Có phần chắc đây là thách thức thời bình lớn nhất mà Liên Hiệp Quốc và các cơ quan của tổ chức phải đối mặt. Không ai trong chúng ta có kinh nghiệm về việc khống chế các vụ bột phát bệnh, trong cuộc đời của chúng ta, từng chứng kiến một tình trạng khẩn tương ở quy mô này, với mức độ đau đớn, và với tầm vóc của các hậu quả tràn lan như thế này.”

Bác sĩ Chan cũng cảnh báo rằng các số liệu được báo cáo về 5 ngàn 500 ca bệnh và hơn 2500 cái chết là thấp dưới mức thực tế rất nhiều.

Người đồng sự của bà, Phối hợp viên hệ thống của Liên Hiệp Quốc về Ebola, bác sĩ David Nabarro, cảnh báo rằng con số các ca bị nghi là Ebola mỗi ba tuần lễ lại tăng gấp đôi:

“Tôi ước chừng muốn khống chế vụ bột phát bệnh này thì mức độ đáp ứng cần phải cao gấp 20 lần hiện nay.”

Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã đồng thanh phê chuẩn một nghị quyết coi vụ bột phát này là “một mối đe doạ cho hoà bình và an ninh quốc tế,” và kêu gọi các quốc gia gửi đồ cứu trợ, chuyên gia, và các bệnh viện để giúp khống chế virut. Hội đồng cũng hối thúc việc bãi bỏ lệnh cấm du hành và hạn chế biên giới đối với các nước bị tác động.

Các vị ngoại trưởng của Liberia, Guinea và Sierra Leone đều tham gia cuộc họp khẩn. Họ hoan nghênh phái bộ mới của Liên Hiệp Quốc và những cam kết giúp đỡ của nhiều quốc gia khác, và hối thúc một sự đáp ứng quốc tế mau chóng và bền vững.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG