Đường dẫn truy cập

LHQ quan tâm đến trẻ em trong cuộc xung đột Israel–Hamas


Bà mẹ người Palestine dẫn con đi qua các tòa nhà đổ nát trong Dải Gaza, 5/8/14
Bà mẹ người Palestine dẫn con đi qua các tòa nhà đổ nát trong Dải Gaza, 5/8/14

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc nói trẻ em ở Gaza bị chấn thương tâm lý là kết quả của sự thù địch giữa người Israel và người Palestine. Gần 400.000 em cần phải được hỗ trợ tâm lý ngay lập tức để giúp các em đối phó với tình trạng này.

Một nửa trong số 1,8 triệu người ở Gaza là trẻ em dưới 18 tuổi. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc chiến kéo dài một tháng giữa Israel và Hamas ở Gaza đã mang lại hậu quả thảm khốc cho trẻ em và gia đình.

Hơn 400 trẻ em Palestine bị thiệt mạng, chiếm gần 1/3 số thương vong thường dân. Thêm vào đó, hơn 2.700 trẻ em được cho biết đã bị thương.

Người đứng đầu văn phòng của UNICEF tại Gaza, bà Pernille Ironside cho biết trẻ em trên 7 tuổi đã phải trải qua hai cuộc chiến năm 2008 và 2012.

Trong một cuộc họp ngắn qua điện thoại từ Gaza, bà Ironside nói con số thiệt mạng và thiệt hại vật chất trong cuộc xung đột lần này lớn hơn nhiều so với hai cuộc chiến trước đó cộng lại:

“Không có lấy một gia đình ở dải Gaza mà không bị ảnh hưởng vì trực tiếp mất người thân, bị thương, nhà cửa bị phá hủy hay hiện đang nằm trong số ¼ triệu người trong số 1,8 triệu người bị thất tán”.

Bà Ironside cho biết trẻ em ở Gaza có những dấu hiệu bị tổn hại tăng lên, bao gồm đái dầm, bám lấy cha mẹ hay bị ác mộng. Bà nói rằng chúng không thể dựa vào sự giúp đỡ của cha mẹ khi mà chính bản thân họ cũng phải cố gắng để chống chọi với hoàn cảnh.

Cao ủy trưởng Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, bà Navi Pillay, chỉ trích các hành động quân sự của Israel ở Gaza. Nhưng bà cho rằng Hamas cũng có lỗi và bà hiểu những quan ngại của Israel và nhu cầu bảo vệ người dân của nuớc này.

Bà nói rằng bà lên án các cuộc tấn công của Hamas chống lại Israel vì sự bừa bãi và làm thương tổn thường dân. Bà đặc biệt quan tâm đến ảnh hưởng của chúng trên trẻ em và nói rằng trẻ em Israel cũng có nhiều quyền sống như trẻ em ở Gaza.

Vụ đánh bom của Israel trên nhà máy điện ở Gaza đã đánh sập mạng lưới điện của vùng này và khả năng bơm nước sạch. Bà Ironside nói điều đó có nghĩa là có rất ít nước sạch để làm vệ sinh, và trẻ em sống trong những nơi tạm trú đang bị các bệnh ngoài da, ghẻ, rận và các bệnh truyền nhiễm khác.

Bà nói tình trạng này thậm chí tệ hại hơn đối với những người sống bên ngoài nơi tạm trú:

“Họ ở trong một tình trạng kinh khủng, nói về khả năng có thể tiếp cận bất cứ nguồn nuớc uống sạch nào mà không bị ô nhiễm bởi nước thải. Và đây là mối quan ngại cấp thiết có thể dẫn tới bệnh tả và gây ra nhiều cái chết hơn nữa đối với trẻ em, đặc biệt là các em dưới 5 tuổi”.

Bà Ironside lưu ý là các cuộc không kích của Israel đã gây ra con số thiệt hại năng nề ở các trường học tại Gaza, ít nhất là 142 trường, bao gồm 89 trường học của Liên Hiệp Quốc, đã bị thiệt hại. Nhưng bà đồng ý là Hamas cũng phải chịu trách nhiệm vì đã chứa rocket tại 3 trường học của Liên Hiệp Quốc, một việc bị luậ pháp quốc tế cấm chỉ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG