Đường dẫn truy cập

Yên tĩnh đổi lấy yên tĩnh ở Gaza


Dân Palestine tìm kiếm người sống sót dưới đống đổ nát của nhà một căn nhà bị phá hủy bởi vụ không kích của Israel tại thành phố Gaza, ngày 4/8/2014.
Dân Palestine tìm kiếm người sống sót dưới đống đổ nát của nhà một căn nhà bị phá hủy bởi vụ không kích của Israel tại thành phố Gaza, ngày 4/8/2014.

Sau đây là phần hỏi đáp giữa các thông tín viên VOA Scott Bobb ở Washington và Victor Beattie ở dải Gaza.

Hỏi: Ta hãy bắt đầu với cuộc ngưng bắn lẽ ra có hiệu lực cách đây 2 tiếng hồ. Mọi sự diễn tiến ra sao?

Đáp: Tình hình đã yên tĩnh. Chúng ta nghe thấy rất ít hoạt động trên không và rất ít vụ nổ, khác với trước đây trong những giờ sáng sớm. Tôi sẽ dè dặt không gọi đây là một cuộc ngưng bắn bởi vì cơ bản đó là một sự lắng tạm hay một sự yên tĩnh trong các hoạt động thù địch và Israel dành quyền phản ứng vào bất cứ lúc nào và tiếp tục nỗ lực triệt hạ các đường hầm xâm nhập. Nhưng dù sao, tình hình cũng yên tĩnh và cư dân, ít nhất là một số người, đang lợi dụng tình hình này để trở về nhà và tìm cách lấy một số vật dụng cá nhân và mua bán v.v.

Hỏi: Israel đã loại trừ khu vực quan Rafah. Tại sao vậy?

Đáp: Ðó là một sự mở rộng hợp lý hoạt động của họ dọc theo đường biên. Họ khởi đầu ở miền bắc, và một vài khu vực có thể nói là đã được giải phóng phần nào mà Israel cho là dân chúng có thể trở về. Và phần đất này ở trung bộ Gaza vẫn còn bị tàn phá, và dường như họ đã quyết định là họ tìm thấy những gì họ đang truy lùng ở đây. Và nay trọng điểm nhắm vào nam bộ Gaza, và Rafah và khu vực quanh đó. Ðây là phần trong chiến dịch của họ để phá hủy các đường hầm. Cho đến giờ này, họ đã tìm ra hơn 30 đường hầm. Và tìm thấy mạng lưới và các đường nối, điều họ gọi là một thành phố ngầm, và việc này đã làm nhiều chuyên gia phân tích ngạc nhiên, bởi vì nó rộng lớn hơn so với dự đoán của họ.

Hỏi: Israel đã bị chỉ trích nhiều về các vụ nổ tại một ngôi trường khác do Liên Hiệp Quốc điều hành.

Cư dân quay trở về nhà để lấy các vật dụng cần thiết.
Cư dân quay trở về nhà để lấy các vật dụng cần thiết.

Đáp: Ðúng thế. Israel nói có đại bác bắn đi gần trường học đó và họ đang điều tra vụ việc. Chưa ai nhận hay phủ nhận trách nhiệm. Nhưng điều khá hợp lý và có thể xảy ra trong bối cảnh khối lượng hỏa lực hiện nay khu đông dân này. Và chừng nào còn có các hành động thù nghịch thì sẽ vẫn có thường dân bị thương vong bởi vì ta có 1.800.000 người sống ở một trong những phần đất đông dân nhất thế giới.

Hỏi: Có tin là quân đội đã xác nhận hôm qua là đang rút đi một số binh sĩ từ Gaza và tái bố trí các binh sĩ khác. Liệu cuộc tấn công có đi tới hồi kết thúc hay lại đang bước qua một giai đoạn mới?

Đáp: Tôi có thể nói rằng, qua những gì nghe được là một số xe tăng và một số bộ binh đã rời khỏi vùng đất Gaza và được bố trí lại ngay bên ngoài. Bước qua một giai đoạn mới ư? Tôi nghĩ đây có thể là kết thúc của giai đoạn thứ nhì mà chúng ta thấy, đó là triệt hạ các đường hầm. Liệu có một giai đoạn thứ ba hay một giai đoạn mới nữa, gay do hơn và gây tổn thất nhiều hơn, thì còn phải chờ xem và tùy thuộc vào các vai chính.

Hỏi: Có dấu hiệu nào từ mỗi bên, Hamas hay Israel, cho thấy có sự chấm dứt xung đột và đồng ý với một cuộc ngưng bắn vĩnh viễn dưới một hình thức nào đó hay không?

Đáp: Chưa có dấu hiệu cho thấy bất cứ bên nào sẵn sàng đồng ý với một cuộc ngưng bắn chính thức và các yêu sách của phía bên kia. Theo ý tôi, một cuộc ngưng bắn không thực sự phục vụ cho quyền lợi của họ. Họ có lợi hơn qua việc duy trì sự trao đổi yên tĩnh lấy yên tỉnh một cáchcông khai và không chính thức này. Như thế Israel có thể tiếp tục các cuộc hành quân nếu thấy là cần thiết và Hamas có thể tiếp tục cuộc kháng chiến mà họ thấy là cần thiết và không phải tuyên bố một chiến thắng mà không ai tin.

Israel bị chỉ trích về những vụ không kích vào các trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành.
Israel bị chỉ trích về những vụ không kích vào các trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành.

Hỏi: Vậy là cho tới giờ này, mọi sự vẫn tiếp tục như thường?

Đáp: Chúng ta hy vọng rằng mọi sự sẽ nguôi dần và cuối cùng yên tĩnh sẽ quay trở lại. Cả hai bên dường như sẵn sàng trao đổi sự yên tĩnh lấy sự yên tĩnh như đã nói. Nhưng bất kỳ sự cố nào như vụ vừa xảy ra ở Rafah hôm thứ sáu tuần trước với binh sĩ Israel bị e là đã bị bắt, đều có thể châm ngòi cho một vòng giao tranh mới. Do đó, tôi có thể nói rằng mọi sự chưa kết thúc, nhưng nhiều người hy vọng như thế. Và cư dân địa phương đang thực sự hy vọng có một cuộc ngưng bắn hay đình chiến hay bất cứ điều gì khác mà họ có thể tin rằng sẽ giúp họ trở lại đời sống bình thường và tìm cách xây dựng lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG