Đường dẫn truy cập

Israel, Hamas bắt đầu cuộc ngưng bắn 72 giờ


Người Palestine ngồi trên đống đổ nát tại thị trấn Beit Hanoun, sau các vụ không kích của Israel vào phía bắc Dải Gaza, ngày 5/8/2014.
Người Palestine ngồi trên đống đổ nát tại thị trấn Beit Hanoun, sau các vụ không kích của Israel vào phía bắc Dải Gaza, ngày 5/8/2014.

Một cuộc ngưng bắn 72 giờ giữa Israel và Hamas đã bắt đầu có hiệu lực vào sáng hôm nay ở Dải Gaza trong lúc các nhà ngoại giao tăng cường nỗ lực để điều đình một cuộc ngưng bắn dài hạn.

Không lâu trước khi cuộc hưu chiến bắt đầu vào lúc 8:00 sáng giờ địa phương, Israel loan báo sẽ rút các binh sĩ còn lại ra khỏi phần đất của người Palestine. Phát ngôn viên quân đội Israel, Trung tá Peter Lerner hôm nay cho báo chí biết rằng binh sĩ Israel sẽ được tái bố trí ở các vị trí phòng thủ bên ngoài Gaza và sẽ duy trì các vị trí phòng thủ đó.

Quân đội Israel cho biết họ đã phá hủy 32 đường hầm cuối cùng trong số các đường hầm của Hamas mà họ biết được. Hamas dùng các đường hầm đó để tìm cách thực hiện những vụ tấn công xuyên biên giới.

Việc Israel rút quân là một đòi hỏi chính của Hamas. Theo dự liệu, phái đoàn của nhóm chủ chiến này sẽ tới Cairo trong vài ngày tới đây để điều đình về việc triển hạn ngưng bắn với các giới chức Ai Cập và Israel.

Đây là nỗ lực mới nhất nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài 4 tuần, gây tử vong cho hơn 1.800 người Palestine, hầu hết là thường dân, cùng với 64 binh sĩ Israel và 3 thường dân Israel.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua hối thúc đôi bên tôn trọng “một cách hoàn toàn” nỗ lực hưu chiến mới nhất này và nói rằng điều đó sẽ có ích cho việc có được một giải pháp dài hạn.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon tán dương thỏa thuận ngưng bắn và nói rằng cuộc đàm phán nên bắt đầu “càng sớm càng tốt” để tìm cách giải quyết các vấn đề liên hệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG