Đường dẫn truy cập

LHQ: Nhân quyền bị tấn công khắp toàn cầu


Trưởng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Zeid Ra'ad al-Hussein tại một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền tại trụ sở Liên Hiệp Quốc châu Âu, Geneva, Thụy Sĩ, ngày 29 tháng 2 năm 2016.
Trưởng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Zeid Ra'ad al-Hussein tại một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền tại trụ sở Liên Hiệp Quốc châu Âu, Geneva, Thụy Sĩ, ngày 29 tháng 2 năm 2016.

Quyền tự do của con người và các giá trị nhân quyền đang bị tấn công trên toàn thế giới, theo báo cáo của Cao uỷ trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Phát biểu khai mạc phiên họp thứ 32 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ông Zeid Ra'ad al-Hussein nêu lên một số quan ngại cấp bách về nhân quyền mà ông nói lẽ ra có thể đã ngăn ngừa được. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình từ Geneva.

Trưởng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Zeid Ra'ad al-Hussein cảnh báo rằng "sự lạm quyền bẩn thỉu của các chính trị gia" đối với những người dễ bị tổn hại làm leo thang vi phạm nhân quyền và vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Ông nói các luật lệ, định chế, và những giá trị ràng buộc mọi người lại với nhau đang bị bẻ cong. Ông cảnh báo rằng sự thù hằn đang trở thành tư tưởng chủ đạo, những bức tường đang được dựng lên và những rào cản của sự ngờ vực đang trỗi dậy trong khi các chiến dịch đàn áp quyền tự do công dân đang gia tăng. Ông nói thế giới hàng ngày đang phải chứng kiến những sự kinh hoàng:

"Bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất, tôi cũng lên án những vụ tấn công tàn bạo của những kẻ cực đoan bạo lực nhắm vào những người vô tội, những người bị nhắm mục tiêu một cách ngẫu nhiên, hoặc vì niềm tin, chính kiến, hay xu hướng giới tính, như chúng ta thấy [trong vụ xả súng ở Florida] ngày hôm qua.”

Một tay súng đã sát hại khoảng 50 người và làm bị thương 53 người khác hôm Chủ nhật trong một hộp đêm mà những người LGBTI hay lui tới tại thành phố Orlando, bang Florida (Hoa Kỳ.)

Ông Zeid nói ông lo lắng về tỉ lệ bạo lực súng ống tăng cao: "Tỉ lệ cố ý sát nhân ở Châu Mỹ hiện nay cao nhất so với bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Nhiều vụ trong số này có thể có liên hệ với các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Những băng nhóm này còn thúc đẩy tình trạng tham nhũng trong ngành tư pháp và trong các định chế khác."

Vị Trưởng Cao ủy cũng nêu bật nhiều vấn đề đáng ngại.

Ông Zeid than phiền về thảm họa tiếp diễn đang ngày một trầm trọng tại Syria, cùng với Iraq và Yemen. Ông cũng lưu ý rằng nhiều nơi ở Trung Đông và Bắc Phi đang bị vùi dập dưới sự đàn áp, tình trạng xung đột, và tình trạng vô chính phủ đầy bạo động. Ông phê phán Liên hiệp Châu Âu đã không tìm ra được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng di dân và làn sóng người tị nạn ồ ạt.

Ông lên án những làn sóng tấn công mới của những nhóm cực đoan bạo lực ở Mali và nêu quan ngại về những vụ tàn sát vì yếu tố sắc tộc ở Burundi. Ông nêu đích danh những khu vực bất ổn và xung đột lâu nay tại những nước Châu Phi như Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tuy nhiên, ông Zeid cho rằng có thể đảo ngược tình trạng khủng khiếp đó, đồng thời lưu ý rằng việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp đoàn kết dân tộc tại Nam Sudan và sự chuyển giao quyền lực ôn hòa ở Cộng hòa Trung Phi đã mang lại hy vọng cho người dân tại các nước chịu nhiều khốn khó ấy.

Ông Zeid nhấn mạnh việc khước từ nhân quyền của con người có thể dẫn tới chiến tranh; còn tôn trọng nhân quyền sẽ duy trì hòa bình. Ông nói nhân quyền không phải đắt giá, mà là vô giá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG