Đường dẫn truy cập

EU chấp thuận những biện pháp kiểm soát súng mới


Cảnh sát điều tra một khu vực nơi nghi can khủng bố Mohamed Abrini bị bắt tại Brussels, ngày 08 tháng 4 năm 2016.
Cảnh sát điều tra một khu vực nơi nghi can khủng bố Mohamed Abrini bị bắt tại Brussels, ngày 08 tháng 4 năm 2016.

Liên minh Châu Âu đã chấp thuận những biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn sau những vụ tấn công chết người của những kẻ cực đoan Hồi giáo hồi năm ngoái ở Paris và ở Brussels.

Một cuộc biểu quyết của những bộ trưởng nội vụ của những quốc gia EU phê chuẩn những quy định mới về việc mua và sở hữu súng, mở rộng danh sách những loại vũ khí bị cấm và kêu gọi theo dõi tốt hơn những vụ chuyển giao súng để chống lại nạn buôn lậu vũ khí.

Các bộ trưởng chấp thuận những ngoại lệ đối với những quy định mới, cho người mê súng, người đi săn, người sưu tầm và lực lượng dân quân quốc gia ở Phần Lan, những nước Baltic và nước Thụy Sĩ không thuộc EU. Tuy nhiên, những quy định mới tổng thể sẽ giảm thiểu "nguy cơ vũ khí hợp pháp tìm đường vào những thị trường bất hợp pháp," theo lời Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ard van der Steur, người chủ trì cuộc họp ở Luxembourg hôm thứ Sáu.

Một lệnh cấm mới khác có mục đích ngăn chặn vũ khí tự động vốn bị vô hiệu hóa hoặc bị cấm được đưa vào sử dụng trở lại.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết hành động của EU sẽ "cải thiện sự an toàn của công dân Châu Âu đối mặt với mối đe dọa khủng bố và tội phạm có tổ chức."

Vũ khí tấn công công năng cao được sử dụng trong hai vụ tấn công lớn ở Paris vào năm ngoái - tại tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo vào tháng 1, và trong nhiều vụ tấn công cùng lúc 10 tháng sau đó nhắm vào một sân vận động bóng đá, nhà hát và những địa điểm khác tại thủ đô nước Pháp. Hai vụ tấn công khủng bố giết chết tổng cộng gần 150 người và làm bị thương hàng chục người khác.

Ba Lan và Cộng hòa Czech nằm trong số những nước phản đối những biện pháp kiểm soát súng mới của EU, nhưng những biện pháp được thông qua bằng cuộc biểu quyết đa số. Một phán quyết cuối cùng về những quy định mới sẽ được Nghị viện châu Âu đưa ra trong một cuộc biểu quyết trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG