Đường dẫn truy cập

LHQ yêu cầu được tiếp cận địa điểm bị tấn công vũ khí hóa học ở Syria


Hình ảnh cho thấy các nạn nhân chết vì khí độc do lực lượng chính phủ Syria gây ra.
Hình ảnh cho thấy các nạn nhân chết vì khí độc do lực lượng chính phủ Syria gây ra.
Cộng đồng quốc tế kêu gọi chính phủ Syria cho các chuyên viên vũ khí hóa học được đến địa điểm xảy ra cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ngày hôm qua. Một toán chuyên gia Liên Hiệp Quốc hiện có mặt tại Syria để điều tra những cáo buộc mới đây là vũ khí hóa học được sử dụng trong các cuộc tấn công trong cuộc nội chiến của nước này. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường trình.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc triệu tập một phiên họp khẩn cấp ngày hôm qua tiếp theo những tin tức gây sốc là quân đội Syria sử dụng khí độc trong một cuộc tấn công vào lực lượng đối lập gần thủ đô Damascus.

Phó Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Jan Eliasson nói với các phóng viên sau cuộc họp là Hội Đồng Bảo An yêu cầu ngưng tức thì những hành động thù nghịch. Ông nói cuộc chiến ảnh hưởng đến toàn vùng cần phải ngưng lại.

“Dĩ nhiên chúng tôi thấy sự cần thiết điều tra viêc này càng sớm càng tốt. Dù kết luận như thế nào, việc này biểu trưng cho sự leo thang nghiêm trọng với những hậu quả to lớn về nhân đạo cũng như đối với con người. Chúng tôi hy vọng nhiều là chúng tôi có thể tiến hành cuộc điều tra.”

Ông Eliasson nói Liên Hiệp Quốc đã tiếp xúc với chính phủ Syria để yêu cầu cho toán điều tra của Liên Hiệp Quốc được an toàn đến vùng ngoại ô Damascus nơi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra.

Chủ tịch Hội đồng, bà Maria Cristina Perceval người Argentina nói các nước thành viên đồng ý cần phải làm sáng tỏ những gì xảy ra trong sự kiện này.

“Tất cả các thành viên của hội đồng đồng ý là bất cứ việc sử dụng vũ khí hóa học nào của bất cứ bên nào trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng vi phạm luật quốc tế.”

Cả hai bên trong cuộc tranh chấp Syria đều tuyên bố bị tấn công bằng vũ khí hóa học, gồm cả khí sarin làm tê liệt thần kinh bị cấm sử dụng.

Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã kịch liệt phủ nhận việc sử dụng vũ khí giết người hàng loạt chống lại chính người dân của họ.

Một phát ngôn viên của chính quyền Obama, ông Josh Earnest, ngày hôm qua nói chính phủ tại Damascus nay có cơ hội chứng tỏ việc này.

“Và nếu họ thực sự quan tâm đến việc đi đến cùng việc sử dụng vũ khí hóa học và dù việc này có xảy ra tại Syria hay không, họ sẽ cho phép toán điều tra của Liên Hiệp Quốc đã có mặt tại Syria đến vị trí nơi vũ khí hóa học có thể được sử dụng. Chính phủ Syria sẽ cho phép toán này được gặp các nhân chứng mà không bị cản trở hay ngay cả gặp những người bị ảnh hưởng bởi vũ khí hóa học và cho phép toán điều tra thu thập các mẫu mà không bị dàn dựng. Và chính phủ Syria cũng đảm bảo an ninh cho toán này trong việc thi hành nhiệm vụ.”

Ông Earnest nói Hoa Kỳ sẽ làm việc với Liên Hiệp Quốc và các đồng minh để xác định chính phủ Assad có vi phạm lệnh cấp sử dụng vũ khí hóa học của quốc tế hay không. Ông nói Liên Hiệp Quốc phải xem việc này là một vấn đề ưu tiên hàng đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG