Đường dẫn truy cập

LHQ: Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân


Trụ sở Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế. Cơ quan của Liên Hiệp Quốc nói chất uranium và nước nặng tồn kho của Iran nằm trong giới hạn được đồng ý.
Trụ sở Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế. Cơ quan của Liên Hiệp Quốc nói chất uranium và nước nặng tồn kho của Iran nằm trong giới hạn được đồng ý.

Cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc báo cáo rằng Iran đang tuân thủ thỏa thuận hạt nhân có tính bước ngoặt để hạn chế số lượng chất liệu chủ yếu được tồn kho có thể được dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Cơ quan Nguyên tử năng, gọi tắt là IAEA, nói chất uranium và nước nặng tồn kho của Iran nằm trong giới hạn đã được đồng ý hồi năm ngoái.

Một phúc trình của Cơ quan Nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc cho hay lượng uranium của Iran không vượt quá mực cho phép là 300 kg, trong khi nguồn cung nước nặng cũng dưới hạn định cho phép là 130 tấn.

Các kết luận đó đã được công bố hôm 27/5 trong phúc trình hàng quý thứ nhì do IAEA soạn thảo từ khi thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực hồi tháng 1 năm nay.

Hồi tháng 7 năm 2015, Iran và các nước Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận, hạn chế các vật liệu hạt nhân tồn kho của Iran. Đổi lại, các biện pháp chế tài do Liên Hiệp Quốc và các nước phương Tây áp đặt sẽ được tháo bỏ, kể cả các hoạt động xuất khẩu dầu hỏa mang về nhiều lợi lộc.

Nhưng Hoa Kỳ duy trì các biện pháp chế tài của họ đối với Iran vì cáo buộc cho rằng Iran bảo trợ các chuyến hàng chở vũ khí tới Trung Đông, và vì chương trình phi đạn đạn đạo của Iran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hồi tháng Năm đòi Mỹ phải có những hành động nghiêm túc và cụ thể để giải quyết vấn đề.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG