Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ tối cao Iran: Mỹ không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân


Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trước một đám đông tại thành phố Mashhad ở bắc Iran, trong một bức hình được website văn phòng của ông ta công bố vào ngày 20 tháng 3, 2016.
Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei phát biểu trước một đám đông tại thành phố Mashhad ở bắc Iran, trong một bức hình được website văn phòng của ông ta công bố vào ngày 20 tháng 3, 2016.

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Mỹ đã không tuân thủ đầy đủ một thỏa thuận hạt nhân dỡ bỏ những biện pháp chế tài đối với Iran, và nói rằng nhiều công ty quốc tế tiếp tục tránh làm ăn với Tehran vì sợ bị Mỹ trừng phạt.

Phát biểu của ông ta được đưa ra trong một bài diễn văn mừng năm mới của người Ba Tư, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama chúc mừng Tehran đạt được một thỏa thuận với Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc ngăn Iran sản xuất vũ khí hạt nhân. Đổi lại, sáu nước này đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm vận dầu từ lâu nay và những biện pháp chế tài kinh tế khác đã làm nền kinh tế Iran điêu đứng.

Thỏa thuận này có hiệu lực từ tháng 1, khiến nhiều người ở Iran kỳ vọng về sự hồi phục kinh tế sau nhiều năm suy thoái sâu, tỉ lệ thất nghiệp cao, và lạm phát.

Nhưng việc dỡ bỏ những biện pháp chế tài diễn ra đúng lúc lượng dầu mỏ toàn cầu đang dư thừa mà những nhà phân tích nói rằng đã hạn chế lợi nhuận và tăng trưởng kinh tế của Iran.

Trong bài phát biểu của mình, ông Khamenei chủ yếu tập trung vào điều mà ông gọi là những khó khăn của Iran trong việc lấy lại tài sản ngân hàng ở những nước phương Tây đã bị phong tỏa trong những năm chịu chế tài của phương Tây.

"Khi chúng tôi theo tìm hiểu vấn đề này và điều tra để xác định xem vấn đề là gì, mọi việc trở nên rõ ràng là [các ngân hàng] sợ người Mỹ," ông nói.

Ông Obama hôm thứ Bảy ca ngợi thỏa thuận hạt nhân này, nói rằng nó giúp cho Iran có thể tái gia nhập nền kinh tế toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG