Đường dẫn truy cập

Iran: Chế tài của Mỹ sẽ không ảnh hưởng tới chương trình phi đạn


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan hôm thứ Hai nói rằng những chế tài mới của Mỹ nhắm vào chương trình phi đạn đạn đạo của nước này sẽ không có tác động gì tới việc phát triển phi đạn.

Mỹ áp đặt những biện pháp trừng phạt mới hôm Chủ nhật nhắm vào năm công dân Iran và một mạng lưới những công ty có liên hệ tới hoạt động phi đạn bị cấm, một hành động diễn ra sau việc dỡ bỏ những chế tài kinh tế gắn với chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Dehqan cho biết những chế tài về phi đạn đạn đạo cho thấy Mỹ vẫn "thù địch" với Iran và ông cam kết sẽ sớm công bố những phát triển mới về phi đạn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari gọi những chế tài mới là phi pháp.

Iran bị Mỹ và các nước phương Tây khác lên án về hai vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo vào cuối năm ngoái được nói là vi phạm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Iran bênh vực những vụ thử nghiệm này là vấn đề an ninh quốc gia.

Tổng thống Barack Obama cho biết chính phủ của ông sẽ "quyết liệt" thi hành những biện pháp trừng phạt nhắm vào chương trình phi đạn đạn đạo của Iran.

"Những vụ thử nghiệm phi đạn hồi gần đây của Iran là một sự vi phạm những nghĩa vụ quốc tế của họ và chính vì thế Hoa Kỳ đang áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân và những công ty làm việc để thúc đẩy chương trình phi đạn đạn đạo của Iran. Và chúng tôi sẽ tiếp tục cảnh giác về việc này."

Bộ Tài chính Mỹ cho biết năm người Iran làm việc để thủ đắc những cấu phần phi đạn cho Iran, cũng như mạng lưới những công ty đặt ở Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả-rập và Trung Quốc đã sử dụng những bên thứ ba để tìm cách đánh lừa những nhà cung cấp nước ngoài và che giấu danh tính của những người mà cuối cùng sẽ sử dụng những nguyên liệu này.

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Mỹ đồng ý dỡ bỏ những chế tài liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran theo một thỏa thuận quốc tế đạt hồi tháng 7 năm ngoái, và vài giờ sau khi được xác nhận rằng năm người Mỹ bị giam giữ ở Iran đã được phóng thích.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm thứ Hai nói rằng Tehran sẽ tôn trọng cam kết của mình đối với thỏa thuận hạt nhân miễn là "phía bên kia" cũng làm như vậy, theo hãng tin nhà nước IRNA. Thỏa thuận đạt được hồi tháng 7 năm 2015 sau các cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.

Phát biểu tại một cuộc gặp gỡ với người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Yukiya Amano, ông Rouhani nói thêm rằng Iran cam kết "không theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG