Đường dẫn truy cập

LHQ hoan nghênh cuộc bầu cử ở Ukraine


Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc
Các thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhiệt liệt ca ngợi cuộc bầu cử ngày Chủ Nhật tại Ukraine, kêu gọi chấm dứt bạo động, và phục hồi sự yên tĩnh của đất nước và đối thoại với các phe phái.

Gần như tất cả 15 thành viên của Hội Đồng Bảo An hoan nghênh chiến thắng của Tổng thống tân cử Petro Poroshenko và lời cam kết của ông tiếp xúc với tất cả các vùng cũng như với Moscow để phục hồi sự yên tĩnh.

Nhưng đại sứ Nga Vitaly Churkin dè dặt hơn khi nói rằng cuộc bầu cử không phải là một “phương thuốc chữa bách bệnh.”

Ông Jeffrey Feltman, người đứng đầu chính trị của Liên hiệp quốc nói với Hội Đồng Bảo An là 60% cử tri đã tham gia cuộc bầu cử. Ông nói các quan sát viên quốc tế kết luận là cuộc bầu cử đáng tin cậy, bât chấp các vụ xung đột tại Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine. Cuộc bầu cử không được tổ chức tại bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng.

Ông Feltman nói Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Tư điện đàm với Tổng thống tân cử, chúc mừng ông đã nhận được sự ủy nhiệm mạnh mẽ của dân chúng:

“Ông Tổng Thư Ký Liên hiệp quốc hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống tân cử Poroshenko đối thoại ngay tức thì và xuống thang căng thẳng.”

Nhưng ông Feltman nói ông Tổng Thư Ký Liên hiệp quốc cũng lo ngại về tin tức cho biết vũ khí hạng nặng đã được sử dụng tại miền đông, và những cáo buộc về việc vũ khí, chiến binh và xe tải đổ vào Ukraine.

Ông cũng bày tỏ sự quan ngại về việc 4 quan sát viên quốc tế mất tích từ đêm thứ Hai tại vùng Donetsk nhiều biến động. Một nhóm khác gồm 11 quan sát viên bị bắt giữ một thời gian ngắn vào ngày thứ Tư tại cùng khu vực nhưng đã được trả tự do.

Ông Yuriy Sergeyev, đại sứ Ukraine nói với Hội đồng là sự ủng hộ dành ông Poroshenko ở tất cả các vùng trong nước khẳng định ước nguyện mãnh liệt của người dân Ukraine về đoàn kết quốc gia, và ông hối thúc Nga ngưng can thiệp và xúi giục ly khai tại Ukraine.

“Chúng tôi kêu gọi Hội Đồng Bảo An và cộng đồng quốc tế kiên quyết yêu cầu Liên bang Nga đình chỉ hành động xúi giục bất ổn, rút tất cả lực lượng vũ trang Nga, các tổ chức dân quân và công dân Nga ra khỏi Ukraine và hoàn tất những nghĩa vụ đã được ký kết phù hợp với thỏa thuận Geneva về Ukraine.”

Đại sứ Sergeyev nói ông nghi ngờ về tuyên bố của Moscow nói rằng họ sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử Ukraine trong tình hình Nga vẫn tiếp tục can thiệp vào Ukraine.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG