Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ bày tỏ quyết tâm ủng hộ Tổng thống tân cử Ukraine


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện thoại cho ông Petro Poroshenko để chúc mừng về thắng lợi của ông hôm Chủ Nhật trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine chờ đợi đã lâu.

Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama đã cam kết “ủng hộ đầy đủ của Hoa Kỳ cho tổng thống tân cử của Ukraine khi ông mưu tìm việc thống nhất và thúc đẩy nước ông hướng đến tương lai.”

Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh tính cách quan trọng của việc mau chóng thi hành những cải cách cần thiết để đoàn kết quốc gia và để “phát triển một nền kinh tế bền vững, một không khí đầu tư hấp dẫn, và trong sáng cũng như một chính phủ có trách nhiệm đáp ứng những mối quan tâm và khát vọng của tất cả mọi người Ukraine.”

Ông Poroshenko nói, hôm thứ Hai, rằng hòa bình có thể đạt được qua đối thoại, nhưng các phần tử võ trang thân nga đòi ly khai ở miền đông Ukraine, những người ông gọi là “thành phần khủng bố” phải bị đánh bại theo đường lối quân sự.

Moscow kêu gọi ngưng ngay lập tức hoạt động quân sự tại Ukraine chống các phần tử đòi ly khai, trong khi các giới chức tại Kyiv bày tỏ quyết tâm tiếp tục hoạt động quân sự cho tới khi các phiến quân đầu hàng hay bị tiêu diệt.

Hôm thứ Ba, cơ quan báo chí Điện Kremli trích thuật lời tổng thống Nga Vladimir Putin , kêu gọi “ngưng ngay cuộc hành quân trừng phạt” tại miền đông nam Ukraine và khởi sự một cuộc đối thoại hòa bình giữa chính phủ Ukraine và các phần tử đòi ly khai.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Lavrov cũng kêu gọi chấm dứt mau chóng hoạt động quân sự, và nói thêm rằng Nga ủng hộ những nỗ lực thương thảo về việc chấm dứt cuộc khủng hoảng trong hòa bình. Nhưng Phó Thủ tướng Thứ nhất của Ukraine, ông Vitaly Yarema nói rằng cuộc hành quân sẽ tiếp tục cho tới khi “không còn một tên khủng bố nào trên lãnh thổ Ukraine.”

Hôm thứ Ba, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu nói rằng họ đã mất liên lạc với 4 trong số các quan sát viên dân sự bị bắt tại một chốt kiểm soát gần thành phố Donetsk ở miền đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG