Đường dẫn truy cập

LHQ đưa hàng cứu trợ tới thành phố Homs bị vây hãm ở Syria


Các thành viên LHQ đến các khu phố bị bao vây ở thành phố Homs để cung cấp viện trợ nhân đạo, ngày 8/2/2014.
Các thành viên LHQ đến các khu phố bị bao vây ở thành phố Homs để cung cấp viện trợ nhân đạo, ngày 8/2/2014.
Một đoàn xe cứu trợ đã tiến được vào trung tâm Homs, thành phố cổ lớn thứ ba của Syria ngày hôm qua mặc dù bị nhắm bắn. Một số chiếc xe buýt chở thường dân cũng đã được sơ tán trong khi có tin súng cối đã làm một số người được sơ tán thiệt mạng. Từ Cairo, thông tín viên VOA Edward Yeranian gửi về bài tường thuật sau đây.

Tin cho hay, một đoàn xe cứu trợ của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria và Liên Hiệp Quốc gồm xe bọc thép 2 cầu đã bị nhắm bắn qua ngày thứ hai hôm qua sau khi tiến vào quận trung tâm của thành phố Homs bị vây hãm để phân phát đồ cứu trợ.

Truyền thông của chính phủ Syria loan tin 650 thường dân đã được sơ tán khỏi thành phố cổ trong khi các nhân chứng nói rằng một số phụ nữ, trẻ em bị thiệt mạng và bị thương sau khi bị đạn pháo bắn trúng.

Người đứng đầu đoàn cứu trợ của Liên Hiệp Quốc Yacoub Helou nói với các nhà báo rằng mọi tình huống bạo động đều ngăn trở đồ cứu trợ tới được thành phố Homs trong một thời gian dài.

Ông nêu ra sự kiện một số quả rockets đã xuýt gây ra một thảm họa hôm thứ Bảy, và tuy ông không thể nói ai là người chịu trách nhiệm thì bất kỳ người nào sử dụng vũ khí đều tìm cách hãm hại trẻ em, người nghèo khổ và người lớn tuổi.

Thị trưởng Homs, ông Talal Barazi, nói với đài truyền hình Syria rằng một chuyến hàng nhân đạo đã tiến vào Homs hôm qua, mặc dù có tin tức nói rằng con đường tiến vào thành phố cổ bị gài mìn.

Ông nói tin cho hay nhiều quả mìn đã được cài dọc theo con đường, cản trở đoàn xe cứu trợ lúc tiến vào thành phố. Ông nói thêm rằng những tay súng bắn tỉa cũng cản trở hoạt động cứu trợ.

Nhà phân tích tình hình Trung Đông, Nadim Shehadi của tổ chức Chatham House ở London, nói với đài VOA rằng các giới chức Liên Hiệp Quốc đã được yêu cầu làm việc với chính phủ Assad vì đó là một nước thành viên của LHQ và hiện tiếp tục chính thức đại diện nước này.

Ông Shehadi lập luận rằng chính quyền Damascus dường như đang sử dụng vấn đề cứu trợ nhân đạo để buộc cộng đồng quốc tế phải giao dịch thẳng với họ, và như thế là đem lại thêm tính chính đáng cho chính phủ của ông Assad.

“Liên Hiệp Quốc không có lựa chọn nào khác vì tổ chức này chỉ có thể giao dịch qua các kênh chính thức, và bởi lẽ chính quyền Assad vẫn là một phần của Liên Hiệp Quốc, họ phải phối hợp và hỗ trợ cho chính quyền này. Chính quyền Syria đang dùng chính người dân nước mình làm con tin và làm cho họ đói khát cho tới khi nào chúng ta phải tiếp xúc với chính quyền này”.

Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc, bà Valerie Amos cho biết bà thất vọng trước các tin cho biết các nhân viên cứu trợ đã bị cố ý nhắm làm mục tiêu. Bà nói rằng điều đó gợi nhắc rõ ràng về những mối nguy mà các thường dân và nhân viên cứu trợ phải đối mặt mỗi ngày ở Syria.

Một đám đông đàn ông con trai hôm qua đã phải đào bới để đưa những người sống sót khỏi các đống đổ nát sau khi một vụ đánh bom của chính phủ Syria đã khiến một tòa nhà chung cư đổ sập tại thành phố kế cận Homs là Hama. Hàng chục binh sĩ chính phủ đã bị giết tại Hama sau khi một kẻ đánh bom tự sát đi xe máy đã tự làm nổ tung mình gần một chốt kiểm soát của quân đội Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG