Đường dẫn truy cập

Syria: 600 người được di tản khỏi thành phố Homs


Nhân viên Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ cung cấp thức ăn và nước cho một người đàn ông trước khi ông lên xe buýt rời khỏi thành phố Homs
Nhân viên Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ cung cấp thức ăn và nước cho một người đàn ông trước khi ông lên xe buýt rời khỏi thành phố Homs
Người đứng đầu Homs, thành phố đang bị tan tác vì chiến tranh của Syria, cho biết hơn 600 người đã được di tản khỏi các vùng nằm trong tay của phe nổi dậy trong thành phố này hôm Chủ nhật.

Nhân viên hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Syria và của Liên hiệp quốc đã giải cứu nhóm lớn này vào ngày thứ 3 của cuộc ngưng bắn giữa phe nổi dậy và lực lượng chính phủ. Mặc dù vậy, những người chứng kiến nói rằng một số phụ nữ và trẻ em tìm cách rời thành phố đã bị thiệt mạng và bị thương vì bị trúng đạn pháo.

Ông Talal Barazi người đứng đầu thành phố Homs và các viên chức hội Trăng lưỡi liềm Đỏ nói rằng họ cố gắng mở rộng nỗ lực cứu hộ sau thời gian 3 ngày đã được Liên hiệp quốc điều đình. Liên hiệp quốc cho biết 2.500 người đã bị kẹt ở Homs từ giữa năm 2012 vì cuộc bao vây quân sự.

Ông Barazi cho biết các chuyến cứu trợ đã đến Homs, mặc dù tin nói rằng đường vào thành phố cổ đã bị gài mìn. Ông cho biết thêm là các tay súng bắn sẻ cũng ngăn trở hoạt động này.

Bà Valerie Amos, Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hiệp quốc, nói bà thất vọng về tin nói rằng các nhân viên cứu trợ là mục tiêu bị nhắm tới một cách cố ý. Bà nói đó là một sự nhắc nhở rõ rệt về các mối nguy hiểm mà thường dân và nhân viên cứu trợ phải trực diện hàng ngày ở Syria.

Chính phủ Syria và phe đối lập đổ lỗi cho nhau về sự vi phạm ngưng bắn, mà chủ ý là để đưa vật phẩm cứu trợ vào thành phố và cho phép thường dân rời thành phố.

Việc các lực lượng chính phủ Syria phong tỏa Homs cả năm đã gây ra tình trạng khan hiếm thực phẩm nghiêm trọng.

Hôm thứ Bảy, các nhà hoạt động đối lập nói rằng lực lượng chính phủ lại mở cuộc tấn công mới ở thành phố miền bắc Aleppo.

Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria nói rằng ít nhất 15 người bị thiệt mạng khi lực lượng chính phủ thả chất nổ được gọi là bom thùng trong thành phố.

Vòng hòa đàm kế tiếp giữa chính phủ và phe đối lập Syria được ấn định mở vào thứ Hai.

Các cuộc đàm phán, được Hoa Kỳ và Nga tổ chức, cho đến giờ không đạt tiến bộ mấy để có thể chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria. Hơn 130.000 người bị thiệt mạng và 9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG