Đường dẫn truy cập

LHQ cực lực lên án các vụ phóng tên lửa mới đây của Bắc Hàn


Từ trái: Đại sứ Nhật Bản Koro Bessho, Đại sứ Hoa Kỳ Samantha Power và Đại sứ Hàn Quốc Hahn Choong-hee trong 1 cuộc họp báo sau phiên họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ ở Manhattan, New York, 6/9/2016.
Từ trái: Đại sứ Nhật Bản Koro Bessho, Đại sứ Hoa Kỳ Samantha Power và Đại sứ Hàn Quốc Hahn Choong-hee trong 1 cuộc họp báo sau phiên họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ ở Manhattan, New York, 6/9/2016.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhanh chóng lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Bắc Hàn và đe dọa sẽ tiến hành "thêm các biện pháp đáng kể" nếu cần. Hội đồng gồm 15 nước đã nhất trí về tuyên bố hôm 6/9, chỉ vài giờ sau khi tiến hành phiên họp kín khẩn cấp theo đề nghị gấp của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hội đồng thống nhất cho rằng các vụ phóng 3 tên lửa Rodong hôm 5/9 là "một sự vi phạm nghiêm trọng" các nghĩa vụ quốc tế của Bình Nhưỡng "theo một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an". 3 tên lửa đã lao xuống vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản.

Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hiệp Quốc Hahn Choong-hee nói: "Tôi nghĩ rằng cộng đồng quốc tế cần được thống nhất trong việc gửi một thông điệp rõ ràng và dứt khoát tới Bắc Hàn, đó là nếu họ tiếp tục khiêu khích và vi phạm cam kết quốc tế và các biện pháp trừng phạt, họ sẽ phải đối mặt với các biện pháp chống lại mạnh hơn, lớn hơn rất nhiều và không cưỡng lại được từ cộng đồng quốc tế".

Nghị quyết đã ra lệnh cho ủy ban Liên Hiệp Quốc giám sát lệnh trừng phạt tăng cường làm việc để cưỡng hành những biện pháp đó và thúc giục các quốc gia tăng gấp đôi nỗ lực để thực thi các biện pháp nêu ra trong các nghị quyết của hội đồng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power phát biểu: "Tôi ghi nhận rằng đã có nhiều tiếng nói rất mạnh mẽ trong căn phòng này về việc cần làm nhiều hơn nữa. Và tuy không đi quá nhanh so với Hội đồng, song chúng tôi cũng quan tâm đến việc gia tăng những hậu quả đối với việc sử dụng các vụ phóng để thúc đẩy năng lực của chương trình vũ khí".

Việc đạt thỏa thuận nhanh chóng về các tuyên bố có thể là dấu hiệu về sự thất vọng ngày càng tăng của Bắc Kinh với đồng minh bất trị của họ. Vụ phóng trong tuần này diễn ra đúng lúc Trung Quốc đang là chủ nhà của các nhà lãnh đạo thế giới tham gia hội nghị thượng đỉnh G20.

Bắc Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ và Nhật lên án
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:51 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG