Đường dẫn truy cập

LHQ cảnh báo có thể xảy nạn đói tại Yemen


Một nhân viên LHQ sắp xếp các gói hàng viện trợ nhân đạo tại Dubai, Ả Rập, trước khi vận chuyển chúng tới Yemen ngày 14/5/2015.
Một nhân viên LHQ sắp xếp các gói hàng viện trợ nhân đạo tại Dubai, Ả Rập, trước khi vận chuyển chúng tới Yemen ngày 14/5/2015.

Các giới chức Liên hiệp quốc cảnh báo có thể xảy ra đói kém tại Yemen. Họ nói rằng tầm mức của nạn đói kém tại nước bị chiến tranh tàn phá này là "không thể tưởng nổi."

Thông cáo của Chương trình Lương thực Thế giới, gọi tắt là WFP, của Liên hiệp quốc cho biết số người bị đe dọa thiếu thốn thực phẩm tại Yemen đã lên gần đến 13 triệu người, hay một phần năm dân số của nước này.

Thông cáo của WFP nói: "Thiếu phương tiện và không được tự do tiếp cận với người dân đang cấp thiết cần thực phẩm và thiếu ngân quỹ đang dẫn đến nguy cơ một nạn đói kém đe dọa nhiều triệu mạng sống, đa số là phụ nữ và trẻ em."

Cảnh báo này được đưa ra giữ lúc có những tin tức mới về bạo động. Hôm thứ Năm, một vụ đánh bom xảy ra trước văn phòng chính phủ ở thành phố Aden ở miền nam làm thiệt mạng ít nhất 4 người và làm bị thương 10 người.

Các lực lượng thân chính phủ đã chiếm lại Aden từ tay các phần tử nổi dậy Houthi hồi giữa tháng 7. Phe Houthi trước đó đã chiếm Aden và nhiều thành phố khác, trong đó có thủ đô Sana'a hồi tháng 3.

Trưởng cơ quan nhân đạo Liên hiệp quốc, ông Stephen O'Brien hôm thứ Tư cảnh báo rằng nều chiến tranh không sớm chấm dứt, "sẽ chẳng còn gì nữa để giành lấy." Báo cáo trước Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ông O'Brien nói ông sốc trước những gì ông chứng kiến trong chuyến đi thăm Yemen vừa xong.

"Gần 1,5 triệu người thất tán trong nước. Hơn 1.000 trẻ em bị sát hại hoặc bị thương và số người thiếu niên bị tuyển mộ hoặc chiêu dụ cầm súng đang ngày càng tăng."

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG