Đường dẫn truy cập

UNICEF: Trẻ em Yemen cần được cứu trợ khẩn cấp


Một cậu bé nhận liều chủng ngừa bại liệt trong chiến dịch chủng ngừa bệnh bại liệt ở Sana'a, Yemen ngày 15/8/2015.
Một cậu bé nhận liều chủng ngừa bại liệt trong chiến dịch chủng ngừa bệnh bại liệt ở Sana'a, Yemen ngày 15/8/2015.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết trẻ em Yemen phải gánh chịu vô số thiệt hại và rủi ro từ cuộc xung đột đã kéo dài 4 tháng nay và đang tạo ra một tình huống khẩn cấp về mặt nhân đạo tại quốc gia nghèo nhất trong thế giới Ả Rập.

Trong bản phúc trình công bố hôm 19/08/2015, UNICEF cho biết gần 400 em bé bị thiệt mạng và 600 em khác bị thương trong cuộc giao tranh kể từ tháng 3 giữa phiến quân Houthi của người Hồi giáo Shia với một liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Những em sống sót đang đối mặt với tình trạng lương thực, nước uống sạch và những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ bị thiếu thốn trầm trọng. Nhiều em không có nơi cư trú hoặc phải tản cư và không được cắp sách đến trường.

Theo UNICEF, tổng cộng có 10 triệu trẻ em, chiếm gần phân nửa dân số Yemen, đang cần tới sự trợ giúp khẩn cấp.

Tổ chức Save the Children, một tổ chức đã giúp đỡ trẻ em Yemen trong nhiều thập niên, cho biết trẻ em ở đây bị chấn thương tâm lý vì những vụ oanh tạc cùng với những cuộc giao tranh trên bộ, và nhiều em phải lâm vào cảnh không nhà, phải tản cư, hoặc có người thân trong gia đình bị thiệt mạng.

Ông Mark Kaye, giám đốc báo chí của Save the Children, đang có mặt tại thủ đô Sana’a của Yemen. Ông cho đài VOA biết rằng cần phải có một cuộc ngưng bắn ngay tức khắc.

Ông Kaye nói: "Chúng tôi cần tất cả các phe chấm dứt giao tranh để chúng tôi có thể tới những khu vực khó tới và để cho chúng tôi có thể tìm tới những em bé đó, những gia đình đó, những người đang cần tới sự giúp đỡ khẩn cấp, để chúng tôi có thể cung cấp sự trợ giúp trước khi quá trễ".

Ông Kaye cảnh báo rằng trên khắp Yemen có ít nhất 10 tỉnh đang ở mức 4 của tình trạng nguy kịch, chỉ một mức thấp hơn mức bị nạn đói.

Yemen chỉ sản xuất được một phần nhỏ số lương thực cần thiết – và phải nhập khẩu gần 90% các loại thực phẩm cơ bản. Trong lúc triển vọng có được một giải pháp chính trị cho vụ xung đột không mấy sáng sủa, vụ khủng hoảng nhân đạo hiện nay có thể trở nên nghiêm trọng hơn nữa vì liên minh do Ả rập Xê út đang phong toả hầu như toàn bộ các hải cảng của Yemen và thực hiện những vụ không kích nhắm vào cảng Hodeida ở Hồng Hải, nơi cung ứng nhu yếu phẩm cho miền bắc và miền trung Yemen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG