Đường dẫn truy cập

Lệnh ngừng bắn lung lay, Ukraine báo động quân đội sẵn sàng chiến đấu


Các phần tử thân Nga kiểm tra súng bên trong căn cứ tiểu đoàn Vostok ở Donetsk, miền đông Ukraine, 17/9/2014.
Các phần tử thân Nga kiểm tra súng bên trong căn cứ tiểu đoàn Vostok ở Donetsk, miền đông Ukraine, 17/9/2014.

Ukraine đã chỉ thị cho lực lượng vũ trang của mình duy trì tình trạng "sẵn sàng chiến đấu toàn diện" gần biên giới Nga, sau khi chiến sự lại bùng phát và tin tức cho hay thêm 12 người đã thiệt mạng tiếp tục gây thêm sức ép lên thỏa thuận ngưng bắn vốn đã chông chênh với phe ly khai thân Nga.

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đưa ra chỉ thị này hôm thứ Tư khi những chiến binh ly khai tại thành phố Donetsk do phiến quân chiếm giữ báo cáo hai trường hợp tử thương do pháo kích trong một khu dân cư, và chính quyền Ukraine thông báo có ít nhất 10 người chết trong một thị trấn gần đó.

Đây là những trường hợp thương vong đầu tiên được báo cáo kể từ khi Quốc hội Ukraine bỏ phiếu trao cho phiến quân quyền tự trị tạm thời ở nhiều nơi thuộc hai vùng Donetsk và Luhansk vốn đã nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân.

Sự nhượng bộ về quyền tự trị tạm thời và quyết định ân xá nhiều chiến binh nổi loạn là những cử chỉ hòa bình mạnh mẽ nhất của Ukraine kể từ khi phe ly khai phát động cuộc nổi dậy chống sự cai trị của Kiev cách đây năm tháng.

Nhà chức trách nói gần 3.000 người đã chết trong cuộc chiến, đã làm tê liệt cuộc sống hàng ngày ở miền đông Ukraine và khiến các chính phủ phương Tây áp đặt những biện pháp trừng phạt kinh tế rộng khắp nhắm vào Nga vì ủng hộ cuộc nổi dậy.

Tin tức về giao tranh mới nhất xuất hiện chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đến Washington.

Nhà lãnh đạo Ukraine, người đã tuyên bố ngừng bắn với phiến quân vào ngày 5 tháng 9, sẽ hội đàm với Tổng thống Barack Obama và phát biểu trước các nhà lập pháp Mỹ vào ngày thứ Năm. Ông được nhiều người kỳ vọng sẽ hối thúc các giới chức Mỹ hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine, kêu gọi cấp nhiều hơn khoản viện trợ 70 triệu USD mà Washington đã hứa vào cuối tháng trước.

Cho đến nay, chính quyền Obama đã dừng lại trước việc cung cấp viện trợ sát thương cho chính phủ Kiev mà thay vào đó tập trung trừng phạt Moscow bằng những chế tài về kinh tế rộng khắp.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG