Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Ukraine tuyệt vọng về tương lai đất nước


Nhà hoạt động người Ukraine Irina Dovgan trả lời phỏng vấn với AFP tại Kyiv, 5/9/2014.
Nhà hoạt động người Ukraine Irina Dovgan trả lời phỏng vấn với AFP tại Kyiv, 5/9/2014.

Một nhà hoạt động Ukraine, cô Irina Dovgan, nói cô không lạc quan về tương lai đất nước. Nhà hoạt động bị cáo buộc là một gián điệp và bị các phần tử ly khai thân Nga tra tấn, đã kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hỗ trợ cho đất nước mình trong giai đoạn cần trợ giúp nhất.

Nhà hoạt động Ukraine Irina Dovgan nói cô vẫn gặp ác mộng về vụ tra tấn và làm nhục công khai mà cô đã phải gánh chịu từ các phần tử ly khai thân Nga.

Cô Dovgan sống trong một ngôi làng nhỏ gần thành phố Donetsk ở miền Đông Ukraine. Trước chiến tranh, cô có một cửa hàng làm đẹp. Khi cuộc xung đột xảy ra, cô cho biết cô quyết định giúp cho các binh sĩ Ukraine bằng cách mang thực phẩm, thuốc men và quần áo cho họ.

Vào ngày 24/8, các binh sĩ thân Nga đã bắt cô, cáo buộc cô là một gián điệp. Lúc đầu, cô cho biết cô đã bị những người Ukraine thẩm vấn và không bị tra tấn, nhưng sau đó cô bị chuyển sang cho những người thẩm vấn khác thực hiện nhục hình khủng khiếp. Cô nói qua một thông dịch viên:

“Trong hai giờ đồng hồ, tôi bị 10 người thẩm vấn trong một căn phòng. Theo tôi biết, họ thuộc các quốc tịch Chechnya và Ossetia… Cuộc thẩm vấn rất tàn bạo, không có chút xót thương nào.”

Cô nói cô đã bị đánh đập. Quần áo bị cởi ra hết. Các binh sĩ kề súng vào sát tai cô và bắn. Đồng thời cô còn bị đe dọa để cho một nhóm binh sĩ hãm hiếp.

Ngày hôm sau, cô Dovgan cho biết cô bị đưa đến quảng trường chính ở Donetsk và bị quấn trong một lá cờ của Ukraine với một tấm biển quấn quanh cổ ghi “Tôi là một kẻ giết người và một điệp viên của những kẻ giết người.” Cô đã được thả ra sau khi những tấm ảnh của các nhiếp ảnh gia và nhà báo nước ngoài cảnh báo với thế giới về những gì đang diễn ra.

Cô Dovgan cho biết cô đã được tự do sau bốn ngày bị giam giữ nhưng cô và gia đình tiếp tục nhận được những lời đe dọa.

Cô nói cô cảm thấy như bị phản bội bởi Tổng thống Petro Poroshenko, người gần đây quyết định trao quyền tự trị và lệnh ân xá cho các phần tử ly khai Ukraine. Cô cho biết qua một thông dịch viên:

“Mọi điều mà tôi đã làm và mọi lý do khiến tôi đã bị tra tấn là vô ích vì những bước gần đây mà chính quyền Ukriane thực hiện… Nhưng tôi không phải là một chính trị gia nên tôi chỉ có thể hy vọng là tổng thống của chúng tôi biết những gì ông ta đang làm và ông nghĩ là ông đang làm điều đúng.”

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cô Dovgan đã hỏi về chọn lựa của Nga với tư cách là một thành viên của cơ quan này vì cô nói Nga trực tiếp tài trợ cho những kẻ đã tra tấn cô. Cô yêu cầu Liên Hiệp Quốc phải buộc Nga phải bảo đảm không bức hại cô vì đã nói sự thật.

Cô Dovgan cho biết cô mong muốn trở về nhà và trở lại cuộc sống trước đây khi chiến tranh chưa nổ ra ở miền Đông Ukraine, nhưng cô không thể. Cô nói mối quan tâm ngay lúc này của cô là có thể lấy lại phần nào thính giác mà cô đã bị mất trong lúc bị tra tấn.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG