Đường dẫn truy cập

Lạc quan về những tiến bộ trong việc điều trị và chữa lành bệnh AIDS


Một chuyên viên tại một chẩn y viện của tổ chức Bác sĩ không Biên giới ở Nairobi, Kenya thử nghiệm các mẫu máu xem có bị nhiễm virút HIV hay không
Một chuyên viên tại một chẩn y viện của tổ chức Bác sĩ không Biên giới ở Nairobi, Kenya thử nghiệm các mẫu máu xem có bị nhiễm virút HIV hay không

Năm nay, Ngày bệnh AIDS Thế giới chứng kiến việc những nhà nghiên cứu càng ngày càng lạc quan về viễn ảnh phòng ngừa, điều trị và một ngày nào đó chữa lành được bệnh AIDS. Đó là lý do tại sao một nhóm các nhà nghiên cứu viết một thơ ngỏ gởi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và các nước khác, khuyến khích tăng gia gấp đôi những nỗ lực chống bệnh AIDS, ngay cả trong giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

Trọng tâm của Ngày bệnh AIDS Thế giới năm nay là sự quan trọng của khoa học trong việc phòng chống bệnh AIDS. Năm 2011 chứng kiến nhiều tiến bộ quan trọng trong lãnh vực khoa học.

Chẳng hạn như một cuộc nghiên cứu cho thấy chữa trị sớm những người dương tính với virút HIV bằng những loại thuốc đặc trị chống virút có thể giảm một cách đáng kể việc lây truyền virút cho một đối tác tình dục chưa bị nhiễm virút.

Ông Myron Cohen, trường đại học North Carolina đã thiết kế cuộc thử nghiệm kéo dài hai năm gọi là Mạng lưới Thử nghiệm Phòng ngừa HIV 0-5-2.

Ông Cohen nói: “Chúng tôi chú trọng đến những cặp mà một người dương tính và một người âm tính. Và khi chúng tôi chữa trị người đã mang vi rút, chúng tôi giúp họ không lây bệnh cho người khác trong suốt cuộc nghiên cứu. Thêm vào đó chúng tôi thấy có lợi cho sức khỏe cá nhân. Có ít ca bệnh bị lao trong số những người được bắt đầu chữa trị sớm.”

Tuy nhiên trong hoàn cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, những hỗ trợ tài chánh cho những cuộc nghiên cứu y tế công cộng và trợ giúp đang giảm sút. Lần đầu tiên, Quỹ Toàn cầu chống bệnh AIDS, Sốt rét và Lao bị thiếu hụt ngân sách.

Ông Cohen nói cắt giảm tài trợ đặc biệt gây hại cho những quốc gia bị bệnh AIDS lan tràn nhiều nhất, và ít tiền dành cho nghiên cứu sẽ làm chậm tiến trình chế được thuốc tốt hơn cũng như tìm ra một loại vắcxin có thể có. Đây là một sai lầm, nhất là trong hiện tại. Ông Cohen chuyên viên về bệnh truyền nhiễm nói:

"Đối với khoa học, chúng ta chưa hoàn tất..Trong lãnh vực khoa học chúng ta đã tiến xa đến mức này. Chế được một loại vắcxin và chữa lành bệnh AIDS đòi hỏi một thế hệ các nhà khoa học khác nũa. Do đó, tôi nghĩ chúng ta không có lựa chọn nào khác là tăng gấp đôi những nỗ lực hiện nay của chúng ta và tôi hy vọng chúng ta có thể làm được việc này.”

Ông Cohen nói chẳng bao lâu nữa lây nhiễm virút HIV sẽ chỉ là một bệnh kinh niên miễn là những chữa trị vẫn có thể tiếp cận được. Ông tin là chẳng bao lâu nữa sẽ có những cách phòng ngừa hữu hiệu hơn đối với chứng bệnh này.

Đó là lý do tại sao ông và hàng chục người khác ký một thơ ngỏ của Hiệp hội Hoa Kỳ về các Bệnh Truyền nhiễm khuyến khích tài trợ trong tương lai và ca ngợi bài diễn văn mới đây của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Ông Cohen nói: “Tôi không biết tôi đã từng nghe một bài diễn văn của một lãnh tụ chính trị có nhiều chi tiết đến như vậy hay không. Bà đưa ra quan điểm riêng về những chi tiết, một quan điểm vừa sáng tạo, vừa chính xác. Bà nói về nhu cầu của chúng ta phối hợp những nỗ lực phòng ngừa, căn cứ trên khoa học đã được triển khai và khi đặt chung vào với nhau, bà đã đưa ra niềm hy vọng phấn khởi cho một thế hệ không có bệnh AIDS.”

Ông Myron Cohen vẫn làm công việc phòng chống HIV và bệnh AIDS từ trong 30 năm nay. Ông nói ông hy vọng sớm được thấy một thế hệ không có virút HIV. Tuy nhiên ông nhấn mạnh điều này chỉ có thể xảy ra nếu những nỗ lực nghiên cứu mạnh mẽ được tiếp tục.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG