Đường dẫn truy cập

Ireland ra khỏi kế hoạch cứu nguy của khối euro


Thủ tướng Ireland Enda Kenny nói rằng Iraland đang tiến đúng hướng
Thủ tướng Ireland Enda Kenny nói rằng Iraland đang tiến đúng hướng
Ireland không còn lệ thuộc vào kế hoạch cứu nguy của quốc tế, và nói rằng giờ đây nước này đã có thể tài trợ cho chính phủ mà không phải nhờ sự trợ giúp của các nước láng giềng trong khối sử dụng đồng euro.

Ireland đã nhận được phần chót trong quỹ cứu nguy 93 tỉ đôla hồi tuần trước, và hôm Chủ Nhật, Thủ tướng Enda Kenny nói với nhân dân rằng Ireland đang “tiến đúng hướng.” Ông nói:

“Nền kinh tế của chúng ta bắt đầu phục hồi. Mặc dầu vẫn còn nhiều người thất nghiệp, nhưng việc làm đang được tạo ra. Mặc dầu số tiền vay mượn còn quá cao, tài chánh công của chúng ta đang hướng đến vị thế bền vững. Về phương diện quốc tế, tiếng tăm và sự tín nhiệm của Ireland đã được phục hồi.”

Ireland đã phải chấp nhận kế hoạch cứu nguy trong năm 2010 sau khi những người vay tiền không trả được nợ trong các khoản cho vay mua nhà đã tràn ngập nền kinh tế của đảo quốc này.

Ireland trở thành nước đầu tiên trong 4 quốc gia thuộc khối euro chấp nhận kế hoạch cứu nguy, ra khỏi sự kiểm soát do các quốc gia khác trong khối sử dụng euro, Ngân hàng Trung Ương Châu Âu, và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế áp đặt. Hy Lạp, Bồ Đào Nha, và Chypre cũng chấp nhận kế hoạch cứu nguy này.

Ireland tiên đoán rằng họ sẽ có thể vay tiền mà họ cần, với lãi suất phải chăng, trên các thị trường tài chánh quốc tế. Nhưng sẽ mất nhiều năm để nước này trả hết các khoản nợ trong kế hoạch cứu nguy, với chi phiếu cuối cùng phải trả vào năm 2042.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG