Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny bị bắt vì tham gia biểu tình


Lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny và vợ Yulia an ủi em trai Oleg Navalny và vợ Victoria sau phán quyết của tòa án ở Moscow, ngày 30/12/2014.
Lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny và vợ Yulia an ủi em trai Oleg Navalny và vợ Victoria sau phán quyết của tòa án ở Moscow, ngày 30/12/2014.

Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny đã bị câu lưu sau khi tìm cách gia nhập đám đông người ủng hộ ông tại trung tâm Moscow hôm thứ ba để phản đối việc ông bị tuyên án về tội gian lận trước đó trong ngày. Tòa án ra bản án tù treo đối với luật sư Navalny, cũng là một blogger, nhưng ra lệnh cho người em trai của ông là Oleg Navalny phải thọ bản án tù 3 năm rưỡi. Theo thông tín viên đài VOA Daniel Schearf từ Moscow, thì giới phân tích chính trị nói rằng hành động của tòa án cho thấy nỗi lo sợ của điện Kremlin đối với các những người lãnh đạo có khả năng huy động quần chúng chống lại Tổng thống Vladimir Putin.

Hàng trăm người ủng hộ ông Alexei Navalny biểu tình phản đối gần điện Kremlin vào đêm thứ ba, để đòi tự do cho nhà lãnh đạo đối lập và người em của ông, Oleg Navalny.

Cảnh sát đã dồn toàn lực bắt giữ ông Navalny vào lúc ông tìm cách gia nhập đám biểu tình, vi phạm lệnh quản thúc tại gia của ông.

Trước đó trong ngày, ông Navalny kêu gọi tiếp tục các cuộc xuống đường biểu tình, sau khi bị tuyên án tù treo về tội biển thủ công quỹ, trong khi Oleg, em trai của ông bất ngờ bị tuyên phạt một bản án tù giam 3 năm rưỡi.

Ông Alexei Navalny phát biểu: "Quyền lực này không xứng đáng để tồn tại, nó nên bị tiêu diệt. Ngày hôm nay, tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy xuống đường, tôi kêu gọi xuống đường cho tới khi nào quyền lực đang tra tấn những người vô tội bị lật đổ."

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jeff Rathke gọi phán quyết của toà án Nga là ‘đáng lo ngại.’

"Quyết định này là một diễn biến đáng lo ngại theo quan điểm của chúng tôi, dường như phán quyết đó được đưa ra nhằm mục đích tiếp tục trừng phạt và răn đe các hoạt động chính trị. Đây dường như là thêm một ví dụ khác nữa của chiến dịch đàn áp ngày càng tăng của chính phủ Nga đối với những tiếng nói độc lập."

Ông Jeff Mankoff là một chuyên gia về Nga tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington (CSIS). Ông nói việc những nhà hoạt động được nhiều người biết tiếng bị nhắm tấn công chuyển đi một thông điệp tới công chúng Nga rằng họ cũng có thể bị nhắm tấn công, và pháp luật sẽ không bảo vệ họ.

"Cho nên ngay cả khi không có sự phản đối rộng rãi và công khai, như vào cuối năm 2011, và mặc dù mức ủng hộ dành cho ông Putin rất cao, xấp xỉ 80%, tôi nghĩ cách vụ việc này được xử lý một cách thận trọng chỉ ra một thực tế là, giới lãnh đạo chính trị Nga vẫn lo lắng rằng bên dưới bề mặt, những tình cảm đối lập vẫn tiếp tục âm ỉ. "

Một làn sóng dân tộc chủ nghĩa đã dâng cao trong năm nay sau khi Nga sáp nhập Crimea đã khiến công chúng bớt chú ý tới vấn nạn tham nhũng, mục tiêu đấu tranh mà ông Navalny lãnh đạo. Ông Navalny đã dẫn đầu các cuộc biểu tình hồi năm 2011 và năm 2012 chống lại ông Putin. Các cuộc biểu tình đó được coi là hành động nói lên sự chống đối của công chúng đáng kể nhất, kể từ khi nhà lãnh đạo Nga lên nắm quyền.

Phán quyết của tòa án phạt tù em trai của ông Navalny thay vì phạt cá nhân ông là một dấu hiệu cho thấy điện Kremli sợ rằng có thể biến lãnh đạo phe đối lập thành một kẻ tử vì đạo, theo nhà phân tích chính trị Nikolai Petrov của Nga.

Ông Petrov thuộc Trường Đại học Kinh tế nhận định:

"Họ rất sợ biến ông Navalny thành một vị anh hùng sau song sắt, có thể được coi như nhà lãnh đạo không chính thức của tất cả các phong trào chống đối, cho các cuộc biểu tình và những hành động phản đối tương tự. Tôi nghĩ rằng khi đưa ra một quyết định cuối cùng về một bản án khá nhẹ, điện Kremlin đã tính tới tình hình kinh tế đang xấu đi, và khả năng của một cuộc phản kháng xã hội quy mô lớn, và phong trào này trong các mạng xã hội. "

Hơn 33.000 người ủng hộ ông Alexei Navalny đã đang ký phản đối phán quyết định vào ngày 15 tháng Giêng, nhưng hôm thứ Hai, tòa án đột ngột dời ngày ra phán quyết lên sớm hơn hai tuần.

Tại cuộc biểu tình được sắp xếp vội vã vào buổi tối, một nhóm người ủng hộ ông Navalny ít đông đảo hơn hô những khẩu hiệu kêu gọi tự do cho nước Nga và lên án Tổng thống Putin.

Một người biểu tình tên Mikhail nói con số người tham gia khá đông, xét thời điểm chỉ còn một ngày nữa trước giao thừa sang năm mới, và nhiệt độ băng giá. Anh Michael nói:

"Lẽ dĩ nhiên là họ muốn giảm thiểu phản ứng của công chúng, bởi vì vào ngày 15, đông đảo người hơn có thể tham gia. Nhưng tôi nghĩ rằng người ta vẫn tham gia cuộc phản đối vào ngày 15 này".

Một vài vụ ẩu đả bùng nổ giữa lúc những người ủng hộ ông Putin đụng độ với đám người biểu tình. Một số người đã bị bắt vào lúc những chiếc xe buýt chở đầy cảnh sát chống bạo động tiến vào sau một vài tiếng đồng hồ để và dẹp sạch quảng trường, không còn dấu hiệu nào của cuộc phản kháng của công chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG