Đường dẫn truy cập

Bầu cử Ấn Độ: Lãnh đạo Đảng Quốc Đại đối diện thử thách ở vòng chót


Lãnh đạo Đảng Quốc Đại Ấn Độ Rahul Gandhi chào đón các cử tri tại một trạm bỏ phiếu ở Amethi thuộc miền bắc Ấn Độ, 7/5/2014.
Lãnh đạo Đảng Quốc Đại Ấn Độ Rahul Gandhi chào đón các cử tri tại một trạm bỏ phiếu ở Amethi thuộc miền bắc Ấn Độ, 7/5/2014.
Khi Ấn Độ mở vòng bầu cử thứ nhì và cũng là vòng chót của cuộc tổng tuyển cử, tất cả mọi người đều chú ý tới một ghế quốc hội do nhà lãnh đạo hàng đầu Đảng Quốc Đại, ông Rahul Gandi, ra tranh cử lại. Thành tích của ông ở đây có thể đóng một vai trò quan trọng cho tương lai chính trị của ông.

Cuộc bầu cử hôm thứ Tư bao gồm 64 ghế quốc hội tại khắp bảy bang. Nhưng không nơi nào thu hút nhiều chú ý như như đơn vị bầu cử vùng thôn quê Amethi tại bang Uttar Pradesh mà ông Rahul Gandhi ra tái tranh cử. Ông Rahul Gandhi là hậu duệ của dòng dõi chính trị Gandhi, thống trị Đảng Quốc Đại đương quyền.

Amethi, một khu vực chậm phát triển, đã là một thành trì của gia đình Gandhi trên ba thập niên. Nhưng, trong cuộc bầu cử này, đảng đối lập Bharatiya Janata Party (BJP) đã dựng lên một thách thức về mọi mặt cho nhà lãnh đạo Đảng Quốc Đại 43 tuổi này.

Đảng BJP đã đưa nữ diễn viên truyền hình nổi tiếng Smriti Irani ra tranh cử với ông Rahul Gandhi, người đã đại diện cho Amethi trong 10 năm. Một đảng mới là Aam Aadmi đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng Kumar Vishwas nhắm vào ông.

Và trong điều mà nhiều quan sát viên diễn giải là một dấu hiệu bối rối, ông Rahul Gandhi cố giữ bề ngoài tại Amethi khi đơn vị này bầu cử vào thứ Tư và trong tư cách cá nhân đã đi quanh phòng phiếu, một điều ông không làm trong các cuộc bầu cử trước đây.

Khi dân chúng xếp hàng để bỏ phiếu, một số người nói về lòng trung thành không lay chuyển nổi đối với gia đình Ghandhi. Một số người khác tỏ ra bất bình rằng khu vực của họ không khá hơn mặc dầu được đại diện bởi gia đình Gandhi đầy thế lực. Họ nêu lên những đường lộ tồi tàn, hằng trăm người trẻ thất nghiệp và tình trạng thiếu điện.

Ông Rahul Gandhi được nhiều người trông đợi sẽ thắng trong cuộc bầu cử này. Nhưng các nhà phân tích nói rằng, nếu tỷ lệ cách biệt thấp thì chỉ làm mạnh thêm những cáo buộc nói rằng ông đã thiếu hiệu năng trong việc lãnh đạo chiến dịch vận động của Đảng Quốc Đại.

Một giáo sư môn khoa học chính trị tại Trường Đại Học Hyderabad, ông Jyotirmaya Sharma, nói rằng một kết quả yếu kém sẽ là một trở ngại chính trị.

Ông Sharma nói: “Uy tín của ông Rahul Gandhi trong Đảng Quốc Đại dù sao cũng đã bị xói mòn trong tiến trình bầu cử như một người không còn sức lôi cuốn cũng như ý kiến để thúc đẩy cuộc vận động của Đảng Quốc Đại tiến tới. Ông đã không thể tạo ra được một vẻ hào nhoáng tốt đẹp cho mười năm tại quốc hội. Đó là điểm thất bại của ông.”

Mặc dù ông Rahul Gandhi không được đề cử làm ứng cử viên Thủ tướng của Đảng Quốc Đại, ông được coi như một người sẽ thừa hưởng di sản lãnh đạo của thân mẫu ông, bà Sonia Gandhi.

Đối thủ của ông, ứng cử viên Thủ tướng của đảng đối lập, Narendra Modi, đã không ngừng chỉ trích vai trò lãnh đạo của gia đình Gandhi.

Và cuộc khẩu chiến giữa ông Modhi và gia đình Gandhi đã trở thành gay gắt trong những ngày gần đây. Ông Modi đã chế giễu ông Rahul Gandhi là một ông hoàng được nuông chiều và nêu nghi vấn về tầm mức quan trọng của gia đình Gandhi. Họ đã tố cáo ông là mải mê theo đuổi mức độ chính trị thấp.

Ông Modi thậm chí còn gạt qua một bên một truyền thống trong đó các nhà lãnh đạo cao cấp không tranh cãi tại các đơn vị bầu cử có các đối thủ hàng đầu, và đã nói chuyện tại một cuộc hội họp ở Amethi hôm thứ Hai, đưa cuộc chiến vào lãnh thổ của gia đình Gandhi. Ông tố cáo họ là bỏ bê khu vực này và hứa sẽ biến đổi khu vực này trong vài tháng, tự quảng bá mình là một người có thể đem lại phát triển.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng, nếu các dự phóng là Đảng Quốc Đại sẽ thua trở thành sự thực, thì ông Rahul Gandhi sẽ tập trung vào việc xây dựng lại đảng này là đảng đã thống trị Ấn Độ kể từ khi giành được độc lập.

Phiếu bầu trong tổng tuyển cử tiến hành làm nhiều giai đoạn của Ấn Độ sẽ được kiểm vào ngày 16 tháng Năm sau khi vòng bỏ phiếu cuối cùng chấm dứt vào thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG