Đường dẫn truy cập

Ukraine, Nga gia hạn đàm phán về cung ứng khí đốt


Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đến dự cuộc đàm phán khí đốt tại trụ sở Ủy hội Châu Âu ở Brussels, ngày 29/10/2014.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đến dự cuộc đàm phán khí đốt tại trụ sở Ủy hội Châu Âu ở Brussels, ngày 29/10/2014.

Các cuộc đàm phán 3 bên tại Brussels (Bỉ) nhằm khởi động lại cung ứng khí đốt từ Nga cho Ukraine sẽ tiếp diễn hôm nay sau ngày thương lượng đầu tiên không đạt được thỏa thuận.

Bất chấp xích mích giữa Nga và các nước phương Tây, đặc sứ của Moscow, Liên hiệp Châu Âu, và Ukraine hôm qua đã gặp nhau để giải tỏa vụ tranh cãi về cung ứng khí đốt đe dọa một quốc gia phụ thuộc vào năng lượng như Ukraine trong lúc mùa đông đang cận kề.

Chủ tịch Ủy hội Châu Âu, President Jose Manuel Barroso, cho biết thỏa thuận đang trong tầm với và kêu gọi hai nước chung quyết các cuộc đàm phán.

Hồi tháng 6, giữa lúc giao tranh giữa lực lượng Kyiv và các phần tử ly khai ở miền Đông Ukraine leo thang, Moscow đã ngưng các nguồn cung ứng khí đốt cho Ukraine, viện dẫn nguyên nhân do các khoản nợ chừng 5 tỷ đô la chưa thanh toán.

Nga đòi Ukraine phải ứng trước mới tiếp tục cung ứng khí đốt cho mùa đông trong khi Kyive nói đang nỗ lực quyên góp thêm tài chính từ quốc tế để chi trả.

Ủy ban Châu Âu đang xem xét yêu cầu gần đây của Ukraine về khoản vay mới trị giá 2,5 tỷ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG