Đường dẫn truy cập

Lộ tin nội bộ của cơ quan y tế khiến công chúng Thái nghi ngại hiệu quả của vắc xin Sinovac


Một nhân viên y tế được tiêm vắc xin Sinovac tại bệnh viện Samut Sakhon ở tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan, ngày 28/2/2021. (Ảnh REUTERS / Athit Perawongmetha / File Photo)
Một nhân viên y tế được tiêm vắc xin Sinovac tại bệnh viện Samut Sakhon ở tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan, ngày 28/2/2021. (Ảnh REUTERS / Athit Perawongmetha / File Photo)

Một tài liệu bị rò rỉ của Bộ Y tế đã làm dấy lên kêu gọi các nhân viên y tế đã được tiêm chủng COVID-19 ở Thái Lan cần được tiêm thêm mũi tăng cường bằng một loại vắc-xin mRNA. Tài liệu này có nói rằng một động thái như vậy có thể khiến công chúng giảm tin tưởng vào vắc xin của Sinovac Biotech.

Thông báo nội bộ, bao gồm nhiều ý kiến khác nhau, được báo chí địa phương loan tải rộng rãi trên truyền thông xã hội. Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul xác nhận có thông báo đó.

Thông báo đó bao gồm bình luận của một quan chức giấu tên khuyến cáo nhà chức trách không tiêm mũi tăng cường bằng vắc xin Pfizer-BioNTech cho các nhân viên y tế tuyến đầu, bởi vì một động thái như vậy sẽ "thừa nhận rằng vắc xin Sinovac không hiệu quả”.

Thái Lan đã tiêm vắc xin vi rút bất hoạt Sinovac cho hầu hết các nhân viên y tế và nghiên cứu thực tế của họ cho thấy hai liều vắc xin này có hiệu quả 95% trong việc giảm tỷ lệ tử vong và các triệu chứng nghiêm trọng. Nghiên cứu cho thấy nó có hiệu quả từ 71% đến 91% trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm của biến thể Alpha.

Công ty Sinovac ở Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận về hiệu quả của vắc xin này.

Bình luận trong tài liệu bị rò rỉ đã khiến các chuyên gia y tế nổi tiếng của Thái Lan, bao gồm một quan chức hàng đầu của hội đồng y tế, kêu gọi tiêm tăng cường bằng vắc xin Pfizer-BioNTech cho các nhân viên y tế.

Kêu gọi “Tiêm Pfizer cho nhân viên y tế" đang phổ biến rộng trên Twitter Thái Lan với hơn 624.000 lượt tweet hôm thứ Hai 5/7.

Tuy nhiên, quan chức y tế cấp cao Opas Karnkawinpong nói với các phóng viên rằng tài liệu này không có thật. Điều này mâu thuẫn với Bộ trưởng Y tế Anutin.

Ông Anutin cho biết bình luận về mũi tiêm thứ hai "chỉ là một ý kiến" và có một hội đồng chuyên gia thiết lập chính sách vắc xin.

Ông cho biết hai liều vắc xin của Sinovac có hiệu quả cao và "mang lại kết quả vượt quá tiêu chuẩn".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG