Đường dẫn truy cập

Lầu Năm Góc: quân đội Trung Quốc tập luyện ‘để tấn công Mỹ’


Binh sỹ Trung Quốc đóng tại Hong Kong
Binh sỹ Trung Quốc đóng tại Hong Kong

Quân đội Trung Quốc đang mở rộng hoạt động của các máy bay ném bom trong những năm qua trong khi ‘rất có thể huấn luyện binh lính’ để tấn công Mỹ và các nước đồng minh, một phúc trình của Lầu Năm Góc được công bố hôm thứ Năm ngày 26/8 cho biết.

Đánh giá này được đưa ra trong bản phúc trình hàng năm của cơ quan này mà trong đo nhấn mạnh nỗ lực tăng cường ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc với chi tiêu quốc phòng của họ trong năm 2017 được ước tính đã vượt quá 190 tỷ đô la.

“Trong vòng ba năm qua, Giải phóng quân Trung Quốc (PLA) đã nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động của các máy bay ném bom trên các vùng biển, có thêm kinh nghiệm ở những vùng biển trọng yếu và nhiều khả năng đang huấn luyện để tấn công các mục tiêu của Mỹ và các đồng minh,” bản phúc trình cho biết.

Phúc trình nói rằng trong khi PLA đã tiếp tục mở rộng tầm hoạt động, thì hiện vẫn chưa rõ Bắc Kinh muốn gửi thông điệp gì qua việc tiến hành các chuyến bay ‘vượt ngoài phạm vi thể hiện năng lực đã cải thiện’.

Hồi đầu năm không quân Trung Quốc đã đưa các máy bay ném bom ra các hòn đảo và bãi san hô trên Biển Đông.

Lầu Năm Góc cũng đã xem việc đối phó với Trung Quốc và Nga là trọng tâm của chiến lược quốc mới của Mỹ.

Bản phúc trình cho biết mặc dù kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, ngân sách quốc phòng chính thức của Trung Quốc cũng sẽ vượt mức 240 tỷ đô la cho đến năm 2028.

Cũng theo phúc trình này thì chương trình không gian của Trung Quốc đang tiến triển nhanh chóng.

“PLA tiếp tục tăng cường khả năng quân sự không gian mặc dù lập trường công khai của họ là phản đối việc quân sự hóa không gian,” phúc trình viết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG