Đường dẫn truy cập

Xem xét đưa tàu chiến Mỹ vào eo biển Ðài Loan


Tàu khu trục Hoa Kỳ USS Higgins.
Tàu khu trục Hoa Kỳ USS Higgins.

Các quan chức Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang xem xét việc đưa một tàu chiến qua eo biển Đài Loan -- một động thái có thể khiến Bắc Kinh phản ứng mạnh, theo hãng tin Reuters hôm 5/6.

Nếu có một chiến hạm Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan, có thể xem như một dấu hiệu mới trong việc Tổng thống Donald Trump ủng hộ hòn đảo này, sau khi nơi đây diễn ra một loạt các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Theo Reuters, các viên chức Hoa Kỳ cho biết trong năm nay Hoa Kỳ đã từng xem xét kế hoạch đưa một tàu sân bay đến eo biển Đài Loan nhưng cuối cùng đã không thực thiện kế hoạch đó, có lẽ vì những lo ngại về việc làm phật lòng Trung Quốc.

Lần gần nhất mà tàu sân bay Mỹ đã di chuyển qua Eo biển Đài Loan là vào năm 2007, dưới chính quyền của Tổng thống George W. Bush và tàu hải quân Mỹ nhỏ hơn tuần tra khu vực này vào tháng 7/2017.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về bất kỳ hoạt động tiềm năng nào trong tương lai và không rõ khi nào thì tàu sẽ đi qua eo biển này.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi Hoa Kỳ nên xử lý thận trọng vấn đề Đài Loan để tránh làm tổn hại đến quan hệ song phương và hòa bình và ổn định trong vùng eo biển Đài Loan.

Bà Hoa nói hôm 5/6: “Chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan là vấn đề cốt lõi quan trọng và nhạy cảm nhất trong mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ.”

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã chấp thuận bán vũ khí trị giá 1,4 tỷ đôla cho Đài Loan và thông qua một đạo luật khuyến kích cho các viên chức Mỹ thăm viếng Đài Loan. Động thái này đã làm Bắc Kinh tức giận. Ngoài ra, ông Trump còn bổ nhiệm ông John Bolton, được biết là một người ủng hộ mạnh mẽ cho Đài Loan, làm cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Trong năm nay, Trung Quốc đã cảnh báo Đài Loan bằng việc tăng cường cuộc tập trận quân sự, bao gồm bay máy bay ném bom và các máy bay quân sự khác quanh đảo quốc này và đưa tàu sân bay qua eo biển Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG