Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: lực lượng vũ trụ sẽ được thành lập vào năm 2020


Phó Tông thống Mike Pence tuyên bố kế hoạch thành lập lực lượng vũ trụ Mỹ tại Lầu Năm Góc hôm 9/8/2018. Đây sẽ là một lực lượng tách biệt trong quân đội Mỹ.
Phó Tông thống Mike Pence tuyên bố kế hoạch thành lập lực lượng vũ trụ Mỹ tại Lầu Năm Góc hôm 9/8/2018. Đây sẽ là một lực lượng tách biệt trong quân đội Mỹ.

Trước sự cạnh tranh và các mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga và Trung Quốc, Nhà Trắng hôm 9/8 tuyên bố sẽ thành lập Lực lượng Vũ trụ Mỹ trong tư cách là quân chủng thứ sáu, tách biệt với các quân chủng khác, vào năm 2020.

Phát biểu nói tại một sự kiện ở Lầu Năm Góc, tức Bộ Quốc phòng Mỹ, Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng kế hoạch này là nhằm thực hiện lời cam kết của Tổng thống Donald Trump nhằm đảm bảo vị trí thống lĩnh của Mỹ trong vũ trụ - một lĩnh vực vốn vẫn an bình trước đây, không hề có tranh giành tranh chấp, nay trở thành một chốn xô bồ đầy xung đột.

Phó Tổng thống Mike Pence nói: “Bây giờ là lúc nên viết một chương mới trong lịch sử các lực lượng vũ trang của chúng ta, để chuẩn bị cho chiến trường tiếp theo nơi những người Mỹ ưu tú và dũng cảm nhất sẽ được trông cậy để thi hành nhiệm vụ nhằm ngăn cản và đánh bại những mối đe dọa thế hệ mới nhắm vào nhân dân và đất nước chúng ta.”

Ông Pence nói: “Giờ đã đến lúc để thành lập Lực lượng Vũ trụ Hoa Kỳ.”

Sau khi ông Pence tuyên bố kế hoạch, Tổng thống Trump phụ họa trên Twitter: “Lực lượng Vũ trụ, tới luôn!”

Mỹ muốn lập lực lượng không gian
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:55 0:00

Ông Trump kêu gọi thành lập một lực lượng vũ trụ “tách biệt nhưng ngang hàng”, một kế hoạch đầy phức tạp và tốn kém cần được quốc hội thông qua. Hôm 9/8, ông Pence nói chính phủ đương nhiệm sẽ làm việc với Quốc hội về kế hoạch này và sẽ công bố một dự thảo ngân sách vào năm sau.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ủng hộ các bước nhằm tái cơ cấu các lực lượng chiến đấu vũ trụ của quân đội và thiết lập một bộ chỉ huy mới, mặc dù trước đây ông phản đối việc thiết lập thêm một lực lượng mới đầy tốn kém. Một quân chủng mới cần được sự hỗ trợ của nhiều tầng lớp trong bộ máy hành chánh, một dàn lãnh đạo quân sự và dân sự, quân phục, trang thiết bị và cả một hệ thống hậu cần.

Đề nghị của Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội hôm 9/8 đề ra các kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm củng cố các lực lượng tác chiến trên vũ trụ, đồng thời thay đổi cơ cấu tổ chức để tăng cường và phát triển các công nghệ hiện đại.

Vai trò của Lầu Năm Góc trong vũ trụ đã bị săm soi vì nhận thức rằng Mỹ ngày càng dựa vào các vệ tinh khó có thể được bảo vệ trong không gian. Các vệ tinh cung cấp việc liên lạc, theo dõi, tình báo và các dịch vụ khác có vai trò quan trọng đối với quân đội và nền kinh tế.

Trước đây trong năm, các cơ quan tình báo Mỹ cho biết Nga và Trung Quốc đang theo đuổi các loại vũ khí chống vệ tinh “không hủy diệt và hủy diệt” cho việc sử dụng trong một cuộc chiến tranh trong tương lai. Và ngày càng có nhiều những mối lo về các cuộc tấn công không gian mạng mà có thể nhắm tới công nghệ vệ tinh, có khả năng làm cho các lực lượng quân đội chiến đấu mà không có liên lạc điện tử hay khả năng theo dõi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG