Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Canada và Mỹ thảo luận vấn đề biên giới


Ông Trudeau trong cuộc gặp trực tuyến với Tổng thống Biden hồi tháng Hai năm nay.
Ông Trudeau trong cuộc gặp trực tuyến với Tổng thống Biden hồi tháng Hai năm nay.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau 13/6 cho biết đã trao đổi với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về cách thức dỡ bỏ các hạn chế liên quan tới COVID-19 trên biên giới giữa hai nước nhưng nói rõ là đôi bên chưa đạt được đột phá nào.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ và Canada đã ngày càng bày tỏ lo ngại về lệnh cấm đi lại không thiết yếu vì COVID-19, vốn được áp dụng lần đầu tiên vào tháng Ba năm 2020 và được gia hạn hàng tháng kể từ đó. Các biện pháp trên biên giới không ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại.

Các hạn chế về biên giới đã gây cản trở tới hoạt động du lịch giữa hai nước. Các doanh nghiệp Canada, đặc biệt là các hãng hàng không và những doanh nghiệp phụ thuộc vào du lịch, đã vận động chính phủ nới lỏng các hạn chế.

Tuần trước, Canada đã tiến hành bước đi đầu tiên một cách thận trọng, cho biết chuẩn bị nới lỏng các quy định cách ly đối với những công dân đã được tiêm phòng đầy đủ trở về nước từ đầu tháng Bảy.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh với các lãnh đạo G7 ở Anh, ông Trudeau, cho biết ông đã trao đổi với ông Biden "về việc phối hợp các biện pháp trên biên giới trong khi cả hai quốc gia tiến hành tiêm chủng hàng loạt”. Canada vẫn khước từ những lời kêu gọi nới lỏng các biện pháp trên biên giới, với lý do cần phải tiêm chủng nhiều người hơn nữa. Hoa Kỳ dẫn trước Canada về tổng số người đã được tiêm chủng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để tiến về phía trước một cách đúng đắn nhất, nhưng mỗi chúng tôi sẽ luôn đặt lợi ích và sự an toàn của công dân chúng tôi lên hàng đầu", ông Trudeau nói trong một cuộc họp báo được phát trên truyền hình khi được hỏi về cuộc trao đổi với ông Biden.

VOA Express

XS
SM
MD
LG