Đường dẫn truy cập

COVID: Canada triển khai phổi nhân tạo vì nhiều bệnh nhân trẻ nguy kịch


Người lớn tuổi ngồi chờ trong phòng sau khi được tiêm vaccine chống COVID-19 tại Laval, Quebec, Canada, ngày 25/2/2021.
Người lớn tuổi ngồi chờ trong phòng sau khi được tiêm vaccine chống COVID-19 tại Laval, Quebec, Canada, ngày 25/2/2021.

Những người trẻ Canada là nạn nhân hứng chịu đợt tăng COVID mới, khiến nhu cầu phổi nhân tạo gia tăng và các bệnh viện phải vất vả duy trì nhân lực ở các đơn vị chăm sóc khẩn cấp trong những nỗ lực cuối cùng để cứu mạng bệnh nhân.

Phương pháp chữa trị bằng phổi nhân tạo, còn được gọi là ECMO , đa phần áp dụng cho bệnh nhân dưới 65 tuổi, ông Marcelo Cypel, giám đốc giải phẫu của chương trình hỗ trợ sự sống ngoài cơ thể thuộc Mạng lưới Y tế Đại học của Toronto (UHN) giải thích.

Tuần trước có số kỷ lục 19 bệnh nhân ECMO tại UHN, 17 người nhiễm COVID nặng. Khi phổi bệnh nhân COVID nguy kịch nhất bị đầy nước và máy thở không còn hiệu nghiệm, thì phổi nhân tạo có thể cứu mạng người.

Nhu cầu về phổi nhân tạo phản ánh một sự thay đổi trong đại dịch tại Canada, hiện đã trở nên tệ hại hơn, với những ca mới tăng mạnh và dịch bệnh bùng phát tại các nơi làm việc và trường học.

Khi nhiều người lớn tuổi được tiêm chủng và những biến thể mới, lây nhiễm cao hơn đang luân lưu rộng khắp thì cũng là lúc ngày càng có nhiều bệnh nhân trẻ nhập viện vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Nhiều tỉnh Canada đang bị đợt ba COVID hoành hành tệ hại trong lúc đang khẩn trương tiêm chủng vaccine cho người dân.

Hôm 5/4, Canada báo cáo hơn 6.200 ca nhiễm mới, tỉ lệ người xét nghiệm dương tính tăng 3.8%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG