Đường dẫn truy cập

Kremlin: Putin và Trump sẽ bàn thảo vấn đề Triều Tiên tại Việt Nam


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ sẽ gặp nhau tại Đà Nẵng để bàn thảo vấn đề Triều Tiên bên lề cuộc họp APEC mà Việt Nam đang tổ chức.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ sẽ gặp nhau tại Đà Nẵng để bàn thảo vấn đề Triều Tiên bên lề cuộc họp APEC mà Việt Nam đang tổ chức.

Người phát ngôn của điện Kemlin, Dmitry Peskov, hôm thứ Ba 7/11 cho hay Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ bàn về vấn đề Bắc Triều Tiên tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Việt Nam trong tuần này.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ có dịp thảo luận với nhau tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Đà Nẵng ngày 10-11/11, theo Reuters. Chi tiết cụ thể cuộc gặp Putin-Trump vẫn đang được bàn bạc, theo người phát ngôn Peskov nói với phóng viên báo chí tại một cuộc họp báo qua điện thoại.

Đài truyền hình CNN của Mỹ tường thuật rằng trong buổi gặp mặt trực tiếp sắp tới, Tổng Thống Trump sẽ vận động sự hợp tác của ông Putin trong vụ đối đầu với một nước Triều Tiên ngày càng ngang ngược hơn.

Trước khi đáp máy bay sang Nhật Bản hôm Chủ nhật, Tổng thống Trump nói ông hy vọng sẽ ngồi xuống với Tổng thống Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam, theo CNN.

Cuộc gặp mặt sẽ diễn ra giữa lúc Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc điều tra về mối quan hệ giữa ông Trump với nước Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Trong cuộc gặp mặt đầu tiên giữa 2 nguyên thủ Mỹ-Nga vào tháng 7 năm nay, ông Trump đã đặt vấn đề Nga can dự vào cuộc bầu cử Mỹ. Nhưng từ đó ông Trump khẳng định khái niệm Nga tìm cách thao túng lá phiếu của cử tri Mỹ để có lợi hơn cho ông, là thất thiệt.

Dù cuộc tiếp xúc này có thể trở thành đề tài nóng khi ông Trump gặp ông Putin ở Việt Nam, nhưng Tổng thống Mỹ nói chủ đề chính ông muốn bàn thảo với Tổng thống Nga là Bình Nhưỡng.

“Tôi muốn vận động sự giúp đỡ của ông Putin về vấn đề Triều Tiên, và chúng tôi sẽ gặp nhiều lãnh đạo khác,” CNN trích lời ông Trump nói trong chuyến bay trên chuyên cơ của Tổng thống trong chuyến công du 13 ngày tới thăm châu Á.

Theo CNN, ông Putin sẽ là một trong những nhà lãnh đạo thế giới mà ông Trump hy vọng có thể thuyết phục để có thái độ cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.

Theo lịch trình, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng vào ngày 10/11, ông sẽ ra Hà Nội ngày hôm sau để bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam và gặp mặt các nhà lãnh đạo nước chủ nhà của APEC năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG