Đường dẫn truy cập

Kremlin: ‘Nga luôn luôn chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất’


Khẩu chiến Vladimir Putin/ Joe Biden. Ảnh VOA (Georgia)
Khẩu chiến Vladimir Putin/ Joe Biden. Ảnh VOA (Georgia)

Trả lời câu hỏi về nguy cơ xảy ra Chiến tranh lạnh mới giữa Hoa Kỳ và Nga, điện Kremlin hôm 19/3 nói rằng Moscow luôn luôn hy vọng mọi sự đều tốt đẹp nhất, tuy vậy lúc nào cũng chuẩn bị để đối phó với tình huống xấu nhất.

Các quan hệ ngoại giao đã tuột dốc xuống mức thấp nhất trong tuần này sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói ông tin rằng ông Putin là ‘một kẻ giết người’ trong một cuộc phỏng vấn, khiến Nga triệu hồi đại sứ tại Hoa Kỳ về nước.

Ông Putin sau đó đề nghị thảo luận trực tuyến với ông Biden trong mấy ngày tới.

Hôm thứ Sáu 19/3, người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng đề nghị của ông Putin vẫn để ngỏ, và ông Putin sẵn sàng tham gia bất cứ lúc nào thuận tiện cho ông Biden, nhưng đề nghị này sẽ không được mở ngỏ mãi mãi.

Ông Peskov nói:

“Ông Putin nói bất chấp tất cả, không nên đùa với lối ‘ngoại giao ồn ào’ hay công kích lẫn nhau. Có lý do để hai nước tiếp tục giao lưu với nhau,” ông Peskov nói với các nhà báo trong một cuộc điện đàm.

Được hỏi về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa hai nước, ông Peskov nói:

“Chúng tôi, lẽ dĩ nhiên, luôn luôn hy vọng luôn luôn hy vọng mọi sự đều tốt đẹp nhất, mặc dù vậy chúng tôi lúc nào cũng chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Đối với Nga, Tổng thống Putin đã khẳng định rõ ràng ý muốn của ông, là ông mong muốn tiếp tục mối quan hệ với Mỹ…”.

Ông nói tiếp:

“Nhưng dĩ nhiên, chúng tôi không thể không nói tới những lời bình luận của ông Biden trong cuộc phỏng vấn trên chương trình tin tức của ABC hôm thứ Tư.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Biden nói:

”Vâng, tôi tin nhu vậy” khi trả lời câu hỏi liệu ông có tin ông Putin là một kẻ sát nhân không?

Trong cuộc phỏng vấn, nhà lãnh đạo Mỹ còn nói ông Putin ‘không có linh hồn”, và rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ phải ‘trả một cái giá’ vì đã xen vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG