Đường dẫn truy cập

Kremlin, NATO bất đồng về việc Giáo Hoàng khuyên Ukraine giơ 'cờ trắng' và đàm phán


Giáo Hoàng Phanxicô trong những ngày đầu tháng 3/2024 đưa ra lời kêu gọi Ukraine "giương cờ trắng" và "đàm phán" với Nga.
Giáo Hoàng Phanxicô trong những ngày đầu tháng 3/2024 đưa ra lời kêu gọi Ukraine "giương cờ trắng" và "đàm phán" với Nga.

Điện Kremlin nói hôm thứ Hai 11/3 rằng Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh Ukraine là điều "khá dễ hiểu", nhưng người đứng đầu NATO cho rằng hiện chưa phải là lúc để nói về "đầu hàng".

Bộ Ngoại giao Ukraine đã triệu tập đại sứ của Vatican, còn gọi là sứ thần của Giáo Hoàng, để bày tỏ sự “thất vọng” về những phát biểu của Giáo Hoàng Phanxicô trong một cuộc phỏng vấn được ghi lại hồi tháng trước cho rằng Ukraine nên “can đảm giương cờ trắng” để đàm phán chấm dứt xung đột.

Bộ nói rằng những phát biểu của Giáo Hoàng “hợp pháp hóa chuyện kẻ mạnh thì có quyền và khuyến khích người ta càng coi thường các chuẩn mực của luật pháp quốc tế”.

Giữa lúc phương Tây loay hoay không biết làm thế nào để hỗ trợ Ukraine và viễn cảnh sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách của Mỹ nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay, Tổng thống Nga Putin cơ bản đã vài lần đề nghị án binh bất động trên chiến trường dọc theo chiến tuyến hiện tại của Nga, nhưng tiền đề này bị Ukraine bác bỏ.

Nga nói rằng họ điều quân tới Ukraine hồi tháng 2/2022 trong một "chiến dịch quân sự đặc biệt" để đảm bảo an ninh cho chính nước Nga. Kyiv và phương Tây coi đây là một cuộc chiến tranh xâm lược kiểu thuộc địa.

Moscow đã vài lần đưa ra đề nghị đàm phán nhưng luôn gắn với điều kiện là Kyiv phải từ bỏ lãnh thổ đã bị Moscow chiếm giữ và tuyên bố là một phần của Nga – tức hơn 1/6 lãnh thổ Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng các cuộc đàm phán nhằm gìn giữ Ukraine vẫn là một quốc gia có chủ quyền và độc lập sẽ chỉ diễn ra khi ông Putin nhận thấy rằng ông ấy sẽ không giành được chiến thắng trên chiến trường.

Ông Stoltenberg nói với Reuters tại trụ sở NATO ở Brussels: “Nếu chúng ta muốn một giải pháp là kết quả của thương lượng, một giải pháp hòa bình, lâu dài, thì cách để đạt được điều đó là cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

Khi được hỏi liệu điều đó có nghĩa là bây giờ không phải là lúc để nói đến chuyện phất cờ trắng có đúng không, ông nói: "Hiện không phải là lúc để nói về việc người Ukraine đầu hàng. Đó sẽ là một thảm kịch đối với người Ukraine".

Ông nói thêm: "Điều đó cũng sẽ nguy hiểm cho tất cả chúng ta. Bởi vì ở Moscow họ rút ra bài học là khi họ sử dụng lực lượng quân sự, khi họ giết hàng nghìn người, khi họ xâm chiếm một quốc gia khác, họ sẽ đạt được điều mình muốn".

Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng Sứ thần Vatican, Tổng Giám mục Visvaldas Kulbokas, đã được truyền đạt thông điệp là Giáo Hoàng “được trông đợi sẽ gửi tín hiệu tới cộng đồng thế giới về sự cần thiết phải hợp lực ngay lập tức để đảm bảo là cái thiện thắng cái ác”.

Bộ nói tiếp rằng Ukraine muốn hòa bình, nhưng đó là nền hòa bình hợp lý và dựa trên các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc và kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Kế hoạch hòa bình của ông Zelenskyy kêu gọi rút quân Nga, quay trở lại biên giới năm 1991 của Ukraine và tiến hành thủ tục pháp lý để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Nga nói họ không thể tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với tiền đề như vậy.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG