Đường dẫn truy cập

Litva: Nga có khả năng chiến đấu ở Ukraine ít nhất 2 năm nữa


Trong bức ảnh này do Cơ quan Báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 2/2, quân đội Nga đang lắp một tên lửa Iskander lên bệ phóng di động trong cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga.
Trong bức ảnh này do Cơ quan Báo chí Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 2/2, quân đội Nga đang lắp một tên lửa Iskander lên bệ phóng di động trong cuộc tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga.

Giá dầu cao, việc trốn tránh các lệnh trừng phạt và đầu tư nhà nước đang cung cấp cho Nga đủ nguồn lực để chiến đấu ở Ukraine với cường độ hiện tại trong ít nhất hai năm nữa, các cơ quan tình báo Litva cho biết trong một báo cáo hôm 7/3.

Trong đánh giá hàng năm về các mối đe dọa mà đất nước vùng Baltic phải đối mặt, cơ quan này cho biết Nga đã cải tổ và tăng cường quân đội ở Ukraine vào năm 2023 và đang trên đà mở rộng khả năng quân sự dọc biên giới với NATO, bao gồm cả phần giáp với Phần Lan, quốc gia đã gia nhập liên minh này vào năm ngoái.

“Moscow có thể đánh giá các bài học kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả chiến đấu của mình”, các cơ quan của Litva cho biết thêm trong báo cáo bị cấm công bố cho đến sáng ngày 7/3.

Báo cáo chung này là sự hợp tác của hai cơ quan: Cục An ninh phản gián Nhà nước và Cục An ninh và Tình báo Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Litva.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm 5/3 cho biết nước này đã tăng cường lực lượng quân sự ở phía bắc và phía tây đất nước để đáp trả việc NATO tăng cường lực lượng dọc biên giới nước này.

Litva, nước láng giềng của cả Nga và đồng minh Belarus của họ, từng nằm dưới sự cai trị của Moscow nhưng hiện là thành viên của NATO và Liên minh châu Âu.

Các cơ quan của Litva viết trong báo cáo rằng tình báo Nga đang thúc đẩy các nỗ lực trốn tránh các lệnh trừng phạt áp đặt lên ngành công nghiệp quốc phòng của nước này sau khi xâm chiếm Ukraine.

Vẫn theo các cơ quan này, trong khi Nga chỉ được cung cấp vũ khí và đạn dược một cách công khai bởi Iran và Triều Tiên, Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp vi mạch lớn nhất và đồng nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền chính trong các giao dịch quốc tế của Nga.

Họ nói thêm rằng kể từ khi Nga triển khai đầu đạn quân sự ở Belarus vào năm 2023, nước này đã liên tục xây dựng cơ sở hạ tầng để sử dụng ở đó.

Báo cáo cho biết các cơ quan tình báo Nga và Belarus đã tăng cường nỗ lực tuyển dụng những người Litva vượt biên và Litva đã bắt giữ một số công dân của mình vào năm 2023, những người mà họ cáo buộc cung cấp dữ liệu cho tình báo Belarus để lấy tiền mặt.

Đối với Trung Quốc, các cơ quan này cho biết Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực do thám ở Litva vào năm 2023, sau quyết định của Litva cho phép Đài Loan mở đại sứ quán trên thực tế trên lãnh thổ của họ vào năm 2021.

Theo báo cáo, những kẻ tấn công mạng “có liên kết với Trung Quốc” thường xuyên thăm dò các lỗ hổng bảo mật của các tổ chức chính phủ Litva “nhằm mục đích xâm nhập mạng của họ và lấy cắp dữ liệu”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG