Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên yêu cầu Bắc Triều Tiên chấm dứt chính sách đối đầu


Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak

Tổng thống Nam Triều Tiên đã ra dấu cho Bắc Triều Tiên rằng ông muốn xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trong bài phát biểu hôm nay, nhà lãnh đạo miền Nam lặp lại đề nghị của ông, muốn theo đuổi đường lối tiến tới hòa bình với Bình Nhưỡng. Từ Seoul, Thông tín viên Steve Herman gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Phát biểu nhân Ngày Chiến sĩ trận vong, Tổng thống Lee Myung-bak kêu gọi Bắc Triều Tiên tham gia đối thoại hòa bình với miền Nam.

Ông Lee nói Bắc Triều Tiên nên chấm dứt chính sách đối đầu và xung đột, và thay vào đó, nên theo đuổi đường lối dẫn tới hòa bình và thịnh vượng.

Đổi lại, ông cam kết rằng Nam Triều Tiên sẽ kiên nhẫãn tiếp tục các nỗ lực kiên quyết và chân thành để đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hai miền của bán đảo Triều Tiên hiện không có quan hệ ngoại giao. Trong những năm 1950, hai bên đã tham gia một cuộc nội chiến kéo dài ba năm, không chấm dứt một cách chính thức. Nam – Bắc Triều Tiên cũng chưa từng ký một hiệp ước hòa bình.

Trong bài phát biểu tại Nghĩa trang Quốc gia, Tổng thống Lee Myung-bak không đề cập tới các cuộc thảo luận bí mật giữa các giới chức hai nước.

Tuần trước, Bắc Triều Tiên tiết lộ các cuộc đàm phán bí mật tại Bắc Kinh diễn ra hồi tháng Năm. Bình Nhưỡng nói rằng các giới chức chính phủ Nam Triều Tiên đã cầu xin, và đề nghị hối lộ họ nhằm tìm cách xắp xếp một hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Chính phủ Nam Triều Tiên không đề cập tới chi tiết các cuộc hội đàm này. Tuy nhiên, các giới chức ở Seoul bác bỏ tin cho rằng họ đã tìm cách dàn xếp một hội nghị thượng đỉnh, mà chỉ muốn yêu cầu Bình Nhưỡng xin lỗi vì gây ra hai vụ việc hồi năm ngoái, khiến căng thẳng leo thang.

Trong bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm Ngày chiến sĩ trận vong, Tổng thống Lee nói rằng hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên hồi năm 2010 đã buộc miền Nam phải gia tăng phòng thủ.

Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng đã đánh chìm tàu chiến của Nam Triều Tiên ở Hoàng Hải hồi tháng Ba năm ngoái. Một cuộc điều tra quốc tế kết luận rằng một quả ngư lôi của Bắc Triều Tiên đã làm chìm tàu Cheonan, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc vừa kể.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Bắc Triều Tiên đã nã pháo vào hòn đảo Yeonpyeong trong khi Nam Triều Tiên tiến hành cuộc tập trận quân sự, làm 4 người trên hòn đảo ở tiền phương thuộc vùng Hoàng Hải thiệt mạng.

Các sự việc vừa kể càng khiến cho quan hiện liên Triều trở nên băng giá hơn.

Lên nắm quyền hồi năm 2008, ông Lee đã không lặp lại chính sách của những người tiền nhiệm, là đối thoại với miền Bắc theo chủ nghĩa cộng sản và cung cấp viện trơ cần thiếtï cho đất nước nghèo khó này.

Tổng thống Lee nhấn mạnh rằng miền Bắc cần từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ từ miền Nam.

Trong bài phát biểu ngày hôm nay, ông Lee cũng nói với quốc dân rằng họ nên chuẩn bị tinh thần để thống nhất với miền Bắc vào bất kỳ thời điểm nào.

Ông Lee cho rằng giải pháp tái thống nhất không phải là một sự lựa chọn, mà là điều ‘phải thực hiện’ với bất kỳ giá nào, bởi vì giải pháp đó sẽ dẫn tới thịnh vượng cho tất cả nhân dân Triều Tiên.

Nam Triều Tiên đứng thứ 15 trong số các nước có tổng sản phẩm quốc nội lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, GDP của nền kinh tế tập trung của Bắc Triều Tiên chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với miền Nam.

Miền Bắc phần lớn phụ thuộc vào quan hệ thương mại với đồng minh quan trọng và duy nhất, là Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG